Đường dẫn truy cập

Anh sẽ đưa di dân đến Rwanda nếu tòa án chấp thuận


Bộ trưởng Nội vụ Anh Suella Braverman trong chuyến thăm đến thủ đô Kigali của Rwanda vào ngày 19/3 năm 2023
Bộ trưởng Nội vụ Anh Suella Braverman trong chuyến thăm đến thủ đô Kigali của Rwanda vào ngày 19/3 năm 2023

Chính phủ Anh hôm 20/3 cho biết họ có thể bắt đầu trục xuất những người xin tị nạn đến Rwanda trong vài tháng tới – nhưng chỉ khi tòa án Anh phán quyết rằng chính sách gây tranh cãi này là hợp pháp.

Bộ Nội vụ Anh cho biết họ nhắm tới bắt đầu các chuyến bay ‘trước mùa hè’, khi Bộ trưởng Nội vụ Suella Braverman đến thăm quốc gia Đông Phi này để củng cố cam kết của chính phủ của Đảng Bảo thủ đối với kế hoạch này.

Tại thủ đô Kigali của Rwanda, bà đã gặp Tổng thống Paul Kagame và Bộ trưởng Ngoại giao Vincent Biruta, thăm các cơ sở lưu trú dành làm nơi ở cho người bị trục xuất khỏi Anh và dự lễ khởi công một khu nhà ở khác cho di dân. Dự án này dự kiến xây dựng hơn 1.000 căn nhà.

“Tôi rất thích được tận mắt nhìn thấy những cơ hội dồi dào mà đất nước này có thể đem tới cho những di dân được di dời trong khuôn khổ quan hệ đối tác của chúng tôi,” bà Braverman nói.

Ngoại trưởng Biruta nói rằng Rwanda sẽ đem đến cho di dân ‘cơ hội xây dựng cuộc sống mới ở một nơi an toàn, an ninh thông qua việc cung cấp chỗ ở, giáo dục và dạy nghề.’

Phát ngôn viên chính phủ Rwanda Yolande Makolo nói trước báo giới rằng nước này sẵn sàng tiếp nhận hàng ngàn di dân từ Anh, nói rằng bà không coi việc sống ở Rwanda là ‘hình phạt’. Bà cho biết Rwanda quyết tâm làm cho thỏa thuận thành công.

Anh và Rwanda đã đạt được thỏa thuận gần một năm trước mà theo đó một số di dân đến Anh bằng tàu nhỏ sẽ được đưa đến Rwanda, nơi đơn tị nạn của họ sẽ được xử lý. Những người được cấp quyền tị nạn sẽ ở Rwanda thay vì quay lại Anh.

Chính phủ Anh lập luận rằng chính sách này sẽ phá vỡ mô hình kinh doanh của các băng đảng buôn người và chặn di dân có hành trình đầy rủi ro qua eo biển Manche.

Hơn 45.000 người đã đến Anh bằng thuyền vào năm 2022, so vớichỉ 8.500 người vào năm 2020.

Nhưng kế hoạch trị giá 170 triệu đô la này đang sa lầy trong những thách thức pháp lý và chưa có ai được đưa đến Rwanda.

Hồi tháng 12, Tòa án Tối cao phán quyết chính sách này là hợp pháp, nhưng một nhóm những người xin tị nạn từ các nước bao gồm Iran, Iraq và Syria đã được phép kháng cáo.

Các tổ chức nhân quyền trích dẫn ra hồ sơ nhân quyền tồi tệ của Rwanda và lập luận rằng thật vô nhân đạo khi gửi di dân hơn 6.400 km đến một nước mà họ không muốn sống.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG