Đường dẫn truy cập

Anh đóng cửa mỏ than sâu dưới lòng đất cuối cùng


Các thợ mỏ rời khỏi ca làm việc cuối cùng ở mỏ than Kellingley Colliery, bắc Yorkshire, Anh, ngày 18/12/2015.
Các thợ mỏ rời khỏi ca làm việc cuối cùng ở mỏ than Kellingley Colliery, bắc Yorkshire, Anh, ngày 18/12/2015.

Mỏ than sâu dưới lòng đất cuối cùng của nước Anh đã đóng cửa hôm nay, khiến 450 thợ hầm mỏ mất việc, trong điều được mô tả là dấu hiệu kết thúc một thời đại.

Mỏ than Kellingley Colliery có trụ sở chính ở miền Bắc Yorkshire đóng cửa để đáp ứng mục tiêu của nước Anh là trước năm 2025, sẽ đóng cửa tất cả các nhà máy điện chạy bằng than, và như thế kết thúc một công nghiệp từng được coi là có tầm thiết yếu quốc gia.

Một bản tin của tờ Wall St. Journal năm 1950 tường thuật rằng 1.330 mỏ than sâu dưới lòng đất sản xuất khoảng 95% năng lượng của nước Anh. Thứ Bảy, nước Anh sẽ không còn một mỏ than nào sâu dưới lòng đất, dù một số mỏ than trên mặt đất vẫn tiếp tục hoạt đông.

Than khét tiếng là một trong các loại năng lượng hóa thạch gây nhiều ô nhiễm nhất, thêm với việc nhập khẩu than rẻ hơn từ Nga và Colombia, là những yếu tố đóng góp dẫn tới sự cáo chung của các mỏ than ở Anh.

Những tiến bộ hướng tới một môi trường trong lành hơn cũng đi kèm theo cái giá của nó. Việc đóng cửa các mỏ than có nghĩa là sẽ có ít công việc làm ăn hơn tại các thị trấn đông người lao động ở miền Bắc nước Anh, nơi mà tỷ lệ thất nghiệp đã là một vấn đề kéo dài nhiều thập niên nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG