Đường dẫn truy cập

G20 kêu gọi Mỹ thông qua cải cách 2010 của IMF


Tổng thống Mỹ Barack Obama và các nhà lãnh đạo thế giới tại Hội nghị thượng đỉnh G20 hồi tháng 11/2014 ở Brisbane, Australia.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và các nhà lãnh đạo thế giới tại Hội nghị thượng đỉnh G20 hồi tháng 11/2014 ở Brisbane, Australia.

Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới, gọi tắt là G20, đã bàn thảo cách thức tăng quyền biểu quyết trong Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) cho các nền kinh tế mới nổi, trong nỗ lực vượt qua điều mà tổ chức này xem là những chứng ngại của Mỹ trong tiền trình cải cách.

Các nước thành viên IMF hồi năm 2010 đã đồng ý tăng thêm quyền biểu quyết cho các nước như Trung Quốc và Ấn Ðộ, nhưng chính quyền của Tổng thống Obama đã không thuyết phục được các nhà lập pháp Mỹ thông qua những cải cách đó.

Bộ trưởng Tài chánh Hoa Kỳ Jacob Lew nói cộng đồng quốc tế đã nghe rõ ràng rằng Hoa Kỳ tiếp tục cam kết duy trì vị trí dẫn đầu, nhưng Quốc hội phải hành động để giữ cam kết đó.

Chủ tịch ngân hàng trung ương Mexico và chủ chủ tịch Ủy ban Tài chánh và Tiền tệ Quốc tế Agustin Carstens phát biểu về nhu cầu phải cải cách tại hội nghị mùa xuân của IMF tại Washington:

"Trong khi chúng tôi, là những thành viên của cả Ủy ban Tài chánh và Tiền tệ Quốc tế, (IMFC) lẫn của nhóm G20, đã nêu lên thất vọng vì những cải cách 2010 không được thực hiện đầy đủ, các thành viên tái khẳng định cam kết vững chắc sẽ thực hiện đầy đủ phân bổ 2010 và các cải cách chính phủ, và chúng tôi ủng hộ nỗ lực của chính quyền Mỹ nhằm thực hiện cam kết đó."

Các bộ trưởng của G20 nói họ vẫn "hết sức thất vọng" kế hoạch cải cách 2010 chưa được thông qua, và họ hối thúc Hoa Kỳ thông qua kế hoạch đó càng sớm càng tốt."

Hoa Kỳ có thể ngăn chặn các cải cách của IMF, vì nước này nắm giữ một quyền biểu quyết chi phối trong tổ chức.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG