Đường dẫn truy cập

Anh bắt đầu xây tường ngăn di dân


Các công nhân đặt dây thép gai trên một hàng rào dọc theo bến cảng Calais, Pháp, để ngăn chặn di dân nhảy từ xe tải, ngày 7 tháng 9 năm 2016.
Các công nhân đặt dây thép gai trên một hàng rào dọc theo bến cảng Calais, Pháp, để ngăn chặn di dân nhảy từ xe tải, ngày 7 tháng 9 năm 2016.

Bộ trưởng Nội vụ Anh, Robert Goodwill, ngày 7/9 loan báo Anh dự định khởi công xây một bức tường ở cảng Calais phía Bắc nước Pháp, một phần trong các biện pháp ngăn chặn di dân.

Bức tường bê tông cao 4m trải dài 1km có kinh phí dự kiến là 3 triệu đôla.

Bức tường được xây trong khuôn khổ gói an ninh trị giá 23 triệu đôla mà Anh và Pháp đã nhất trí, sau hàng chục ngàn trường hợp tìm cách băng qua Anh thông qua các chuyến xe tải lên phà.

Ông Goodwill nói với một ủy ban quốc hội hôm qua rằng việc thi công dọc theo đường cao tốc chính dẫn tới cảng Calais sẽ khởi sự ‘rất sớm’, đồng thời nói thêm rằng ‘Chúng ta đã dựng một hàng rào, bây giờ chúng ta sẽ xây một bức tường.’

Công trình xây dựng bức tường này dự kiến sẽ bắt đầu sớm nhất là trong tháng này và sẽ hoàn thành vào cuối năm nay, theo các nguồn tin chính thức.

Các chính trị gia đối lập của Anh và một số nhà lãnh đạo Châu Âu đã chỉ trích kế hoạch vừa kể.

Hàng ngàn người, hầu hết từ đất nước Syria bị chiến tranh tàn phá, từ Trung Đông, và từ Châu Phi đã tới cảng Calais sau các chuyến vượt Địa Trung Hải và Biển Aegean đầy nguy hiểm với hy vọng tiến vào nước Anh bằng cách bám theo các chuyến xe tải và xe lửa thông qua Đường hầm eo biển Manche.

Nhiều người hiện phải tạm cư trong một trại tị nạn quá tải được biết đến với biệt danh nôm na là ‘rừng rú’ mà chính quyền Pháp đã tuyên bố sẽ dỡ bỏ.

Đầu tuần này, các tài xế xe tải và nông dân Pháp đã tức giận phong tỏa các tuyến đường chính trong và ngoài Calais, kêu gọi đóng cửa trại tị nạn này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG