Đường dẫn truy cập

Anh ‘ấn tượng với cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam’


Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính phát biểu trực tuyến tại Hội nghị Cấp cao Đông Á, ngày 27/10/2021. Photo Chụp từ đài VTV. [Ảnh minh họa]
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính phát biểu trực tuyến tại Hội nghị Cấp cao Đông Á, ngày 27/10/2021. Photo Chụp từ đài VTV. [Ảnh minh họa]

Đó là phát biểu của Đại sứ Anh tại Việt Nam, ông Gareth Ward, sau khi Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính công bố cam kết của Việt Nam trong việc ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu.

Theo Cổng thông tin của chính phủ Việt Nam (VGP News), ông Chính đã có bài phát biểu được cho là “quan trọng” tại Hội nghị Thượng đỉnh của các Nhà lãnh đạo trong khuôn khổ Hội nghị Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26).

VGP News dẫn lời ông Chính nói rằng “Việt Nam là một nước có lợi thế về năng lượng tái tạo” và Việt Nam “sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ bằng nguồn lực của mình, cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, nhất là các nước phát triển, cả về tài chính và chuyển giao công nghệ, trong đó có thực hiện các cơ chế theo Thỏa thuận Paris, để đạt mức phát thải ròng bằng ‘0’ vào năm 2050”.

Cổng thông tin của chính phủ Việt Nam cũng đăng các bức ảnh về các cuộc gặp của ông Chính với các nhà lãnh đạo trên thế giới tại COP26, trong đó có Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Về cam kết của phía Việt Nam, đại sứ Anh tại Việt Nam, Gareth Ward, nói rằng “Vương quốc Anh rất ấn tượng với cam kết giảm phát thải ròng bằng không vào năm 2050 của Việt Nam”.

Ông Ward được dẫn lời nói tiếp trong một tuyên bố của đại sứ quán Anh ở Hà Nội rằng “mục tiêu này cho thấy quyết tâm của Việt Nam, đóng góp cho nỗ lực chung nhằm giữ nhiệt độ Trái Đất tăng lên không quá 1,5 độ và ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu”.

“Vương quốc Anh mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam để đạt được kết quả thành công tại COP26, và hỗ trợ Việt Nam trong việc thực hiện những cam kết này, đặc biệt là quá trình chuyển dịch năng lượng, dựa trên nguồn tài chính khí hậu quốc tế”, ông Ward nói, theo Đại sứ quán Anh.

Mở đầu bài phát biểu của mình, theo VGP News, Thủ tướng Chính “đánh giá cao vai trò và nỗ lực của Chính phủ Anh trong việc đăng cai tổ chức Hội nghị COP26 – hội nghị có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với tương lai trái đất, ngôi nhà chung của tất cả chúng ta”.

Ông Chính nói tiếp rằng “biến đổi khí hậu đã thực sự trở thành thách thức lớn nhất đối với nhân loại” và rằng “các hiện tượng thời tiết cực đoan và tình trạng nước biển dâng đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh lương thực, an ninh nguồn nước, đến sự phát triển bền vững, thậm chí đe doạ sự tồn vong của nhiều quốc gia và cộng đồng dân cư của chúng ta”.

“Lời cảnh báo này của tự nhiên buộc chúng ta phải hành động mạnh mẽ, có trách nhiệm và không chậm trễ trên phạm vi toàn cầu. Đây là vấn đề toàn cầu nên phải có cách tiếp cận toàn cầu, đây là vấn đề ảnh hưởng đến mọi người dân nên phải có cách tiếp cận toàn dân”, ông Chính phát biểu, theo VGP News.

Người đứng đầu chính phủ Việt Nam nói rằng “là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất do biến đổi khí hậu, Việt Nam đang hết sức nỗ lực để vừa ứng phó với biến đổi khí hậu, vừa phát triển kinh tế để vươn lên, bảo đảm cuộc sống ngày càng tốt hơn cho mọi người dân, đồng thời đóng góp có trách nhiệm cùng cộng đồng quốc tế”.

Theo VGP News, ông nói thêm: “Chúng tôi mong muốn tăng cường hợp tác với các đối tác quốc tế trong các chương trình, dự án đầu tư và phát triển bền vững”.

Hôm 2/11, trang web của chính phủ Anh cho biết rằng tại Hội nghị Thượng đỉnh của các Nhà lãnh đạo trong khuôn khổ Hội nghị Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26, hơn 100 lãnh đạo các nước, trong đó có Việt Nam, vốn chiếm hơn 86% rừng trên thế giới, cam kết cùng làm việc để ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng mất rừng và suy thoái đất vào năm 2030.

VOA Express

XS
SM
MD
LG