Đường dẫn truy cập

Ân xá Quốc tế lên tiếng việc Thực tập sinh Việt Nam bị lạm dụng ở Nhật


Một nữ thực tập sinh kỹ năng người Việt tại Nhật (Ảnh chụp từ trang Kyodo News)
Một nữ thực tập sinh kỹ năng người Việt tại Nhật (Ảnh chụp từ trang Kyodo News)

Trong một phúc trình thường niên hôm 22/2, Tổ chức Ân xá Quốc tế nói do thiếu lao động nội địa trong ba năm qua, Nhật đã tiếp nhận 10 ngàn thực tập sinh Việt Nam, nhưng họ bị ngược đãi, lao động quá sức, và trong một số trường hợp bị lạm dụng tình dục.

Tổ chức Ân xá Quốc tế nói rằng chương trình tiếp nhận Thực tập sinh- thực chất là tuyển dụng lao động của Nhật, đã vấp phải chỉ trích của nhiều tổ chức nhân quyền. Hội Ân xá Quốc tế cho rằng việc Nhật mở rộng chương trình này mà không ngó ngàng tới các hệ lụy, có thể làm tăng các vấn nạn như lạm dụng tình dục, tử vong trong nghề nghiệp, môi trường làm việc độc hại, và lao động cưỡng bức.

Tháng 10 năm ngoái, báo Japan Times trích lời bác sĩ Junpei Yamamura thuộc bệnh viện Minatomachi ở thành phố Yokohama phía nam thủ đô Tokyo, khuyến cáo rằng một số chương trình thực tập kỹ năng đã lợi dụng hình ảnh tốt đẹp của nước Nhật để dụ dỗ lao động nước ngoài.

Bác sĩ này cảnh báo lao động Việt Nam khi đến Nhật học nghề nên cẩn trọng, ông cho rằng một số chương trình thực tập nghề ở Nhật không khác mấy với "chế độ nô lệ."

Những người trả lời phỏng vấn bao gồm một lao động nam 24 tuổi bị mù một mắt sau tai nạn ở công trường xây dựng tại Nhật. Thanh niên này cho biết sau tai nạn, anh bị cơ quan quản lý thực tập sinh ép trở về Việt Nam ngay lập tức. Thanh niên này không được làm đầy đủ thủ tục bảo hiểm tại Nhật và đành phải nộp đơn xin bồi thường sau khi đã về đến Việt Nam.

Trong video được Mạng lưới Luật sư vì Người Lao động Nước ngoài tải lên YouTube, các thực tập sinh khác tiết lộ chi tiết về tình trạng bạo hành và làm thêm giờ mà không được trả công.

Raporti i Amnesty International
Raporti i Amnesty International

Theo thống kê của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, tính đến cuối năm 2016, có khoảng 229.000 lao động nước ngoài làm việc tại đất nước này dưới hình thức các thực tập sinh học nghề hoặc kỹ năng. Lao động Việt Nam chiếm số lượng đông nhất với 88.000 người, tiếp theo là Trung Quốc, Philippines và Indonesia.

Mục đích của chương trình nhằm giúp lao động nước ngoài nâng cao kỹ năng nghề và họ có thể sử dụng kỹ năng đã học hỏi khi quay trở về quê nhà. Tuy nhiên, đã xảy ra những trường hợp các công ty Nhật Bản lợi dụng chương trình này để bóc lột sức lao động của người nước ngoài và coi đây là nguồn cung cấp lao động giá rẻ.

Bác sĩ Yamamura khuyên rằng Nhật Bản nên "tiếp nhận người nước ngoài với tư cách người lao động chứ không phải là thực tập sinh."

Ân xá Quốc tế: Thực tập sinh Việt Nam bị lạm dụng ở Nhật
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:09 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG