Đường dẫn truy cập

Ân xá Quốc tế: Israel ‘cố ý’ ném bom thường dân ở Dải Gaza


Hiện trường của nhà dân bị phá hủy trong cuộc xung đột Israel-Hamas, trong khu phố Shijaiyah của thành phố Gaza, ngày 24/11/2014.
Hiện trường của nhà dân bị phá hủy trong cuộc xung đột Israel-Hamas, trong khu phố Shijaiyah của thành phố Gaza, ngày 24/11/2014.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết Israel phạm tội ác chiến tranh ở Gaza với hành động mà nhóm nhân quyền này gọi là sự phá hủy "cố ý và trực tiếp" bốn tòa nhà cao tầng dân sự.

Trong một báo cáo công bố hôm thứ Hai, Ân xá Quốc tế nói quân đội Israel đã không thực hiện đủ những biện pháp đề phòng để giảm thiểu thiệt hại cho thường dân hoặc tài sản của họ trong cuộc chiến tranh kéo dài 50 ngày với Hamas, vi phạm luật pháp quốc tế. Tổ chức này nói hàng chục người dân Gaza bị thương và hàng trăm người mất nhà cửa, cơ sở kinh doanh, và những vật dụng cá nhân trong vụ ném bom.

Ân xá Quốc tế cho biết Tel Aviv đã không hồi đáp yêu cầu bình luận về những cáo buộc của bản báo cáo. Israel trước đây lập luận rằng Hamas sử dụng những cơ sở dân sự để chỉ đạo những hoạt động quân sự và chứa vũ khí.

Những cáo buộc mới nhất không phải là lần đầu tiên nhóm nhân quyền này cáo buộc Israel sử dụng vũ lực thái quá. Một báo cáo vào tháng 11 cho biết Israel đã tiến hành "những cuộc tấn công với số lượng chưa từng có nhắm vào nhà có người ở," gây nên cảnh chết chóc và phá hủy trên quy mô "kinh khủng."

Chiến sự nổ ra nhằm trả đũa việc Hamas bắn hỏa tiễn vào Israel đã giết chết hơn 2.100 người Palestine ở Dải Gaza, hầu hết là thường dân, cùng 67 binh sĩ và sáu thường dân Israel, trước khi một thỏa thuận ngừng bắn đạt được trong tháng 8.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG