Đường dẫn truy cập

Ân xá Quốc tế báo cáo nhiều vụ bắt giữ bất hợp pháp ở Rwanda


Hội Ân xá quốc tế cho biết họ đã ghi nhận những trường hợp giam giữ bất hợp pháp và các cáo buộc về tra tấn của cơ quan quân báo Rwanda, được gọi là J2.

Tổ chức nhân quyền tại London này công bố bản báo cáo hôm nay với những lời kể của thường dân cho biết họ bị câu lưu từ 10 ngày tới 9 tháng mà không được tiếp xúc với luật sư, bác sĩ hay thân nhân trong gia đình.

Báo cáo cũng bao gồm các cáo buộc quân đội đã dùng hành động đánh đập, cho điện giật và gây mất cảm giác để buộc phải thú tội.

Báo cáo nói rằng các sự kiện diễn ra giữa tháng ba năm 2010 và tháng sáu năm nay, và cho biết nhiều người sau đó bị cáo buộc tội đe dọa đến an ninh quốc gia.

Bộ tư pháp Rwanda tuyên bố trong một thông cáo rằng hồi tháng 6 họ nói với Hội Ân xá Quốc tế rằng một số vụ câu lưu bất hợp pháp đã diễn ra nhưng các giới chức an ninh đã được giải quyết thông qua tòa án.

Bộ cũng bênh vực cách xử lý tổng quát các cáo buộc về tra tấn, và nói rằng các vụ này đã được điều tra thông qua các kênh và đã được xử lý một cách nghiêm túc tối đa.

Hội Ân xá Quốc tế nói con số các sự kiện mới tại Rwanda giảm xuống nhưng nói rằng những kẻ chịu trách nhiệm không bị truy tố thì các thành viên tình báo có phần chắc sẽ sử dụng các tập tục đó trong trường hợp để đáp lại những mối đe dọa thực sự hay chỉ theo nhận xét.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG