Đường dẫn truy cập

An ninh Thái Lan thắt chặt kiểm soát ở Bangkok để ngăn chặn biểu tình


Cảnh sát di chuyển bên trong Khu 21 của trung tâm thương mại tại thủ đô Bangkok của Thái Lan, ngày 1/6/2014.
Cảnh sát di chuyển bên trong Khu 21 của trung tâm thương mại tại thủ đô Bangkok của Thái Lan, ngày 1/6/2014.
Chính quyền quân nhân Thái Lan đã triển khai hàng ngàn binh sĩ và cảnh sát trên khắp thủ đô Bangkok để ngăn chặn những người biểu tình đe dọa tổ chức một ngày tập trung biểu tình để phản đối quân đội chiếm quyền trong cuộc đảo chính hồi tháng trước.

Các cuộc biểu tình nhỏ nhưng kiên quyết phản đối cuộc đảo chính đã diễn ra tại Bangkok hôm Chủ nhật, trong khi những người phản đối vẫn biểu tình mỗi ngày kể từ khi quân đội lật đổ chính phủ dân sự trong cuộc đảo chính không đổ máu hôm 22 tháng 5.

Thông tín viên Steve Herman của đài VOA từ Bangkok tường trình rằng những người biểu tình sử dụng các mạng xã hội để thông báo cho nhau địa điểm tụ tập biểu tình cách xa các lực lượng an ninh, và sau đó các nhóm an ninh sẽ kéo đến giải tán các đám đông biểu tình.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel hôm thứ Bảy kêu gọi thủ lãnh cuộc đảo chính ở Thái Lan thả những người bị bắt giữ ra và ngay lập tức tổ chức tổng tuyển cử.

Phát biểu tại một hội nghị an ninh Á châu diễn ra ở Singapore, Bộ trưởng Hagel cũng kêu gọi tập đoàn quân nhân chấp dứt hành động trấn áp quyền tự do diễn đạt, trong đó có việc cấm tụ tập mang tính chính trị hơn 5 người và kiểm soát chặt chẽ truyền thông.

Chỉ trích việc “thoái lui khỏi dân chủ” của vương quốc này, ông Hagel nói với các đại biểu tại cuộc Đối thoại Shangri-La rằng Hoa Kỳ tạm đình chỉ các quan hệ quân sự đã có từ lâu với Thái Lan.

Trong một phát biểu trên truyền hình toàn quốc hôm thứ Sáu, lãnh đạo cuộc đảo chính – Tướng Prayuth Chan-ocha -- nói rằng cần có một tiến trình hòa giải và cải cách chính trị trước khi tổ chức bầu cử. Ông Prayuth dùng phần lớn bài phát biểu để trấn an công chúng rằng kinh tế Thái Lan vẫn vững mạnh và các nhà đầu tư vẫn vững tin.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG