Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ xúc tiến kế hoạch hiện đại hóa đội tàu ngầm


Tàu ngầm INS Arihant của hải quân Ấn Độ, tại xưởng tàu của hải quân trong thành phố Visakhapatnam, miền nam Ấn Độ
Tàu ngầm INS Arihant của hải quân Ấn Độ, tại xưởng tàu của hải quân trong thành phố Visakhapatnam, miền nam Ấn Độ

Ấn Ðộ đang xúc tiến nỗ lực hiện đại hóa đội tàu ngầm của nước này giữa lúc có những lo ngại về sự hiện diện ngày càng tăng của hải quân Trung Quốc ở Ấn Ðộ dương.

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã tăng nhanh tiến trình đặt mua sáu tàu ngầm mới loại chạy bằng diesel và điện.

Các tàu ngầm được mua mới này sẽ được tăng thêm cho đội tàu ngầm gồm sáu chiếc cùng loại đang được một công ty của Pháp đóng tại Mumbai.

Việc tăng nhanh kế hoạch này diễn ra chỉ vài tháng sau khi xảy ra một vụ đối đầu trong một tranh chấp về biên giới ngăn cách Ấn Ðộ và Trung Quốc ở dãy Hy Mã Lạp Sơn, và trước sự thể tàu ngầm của Trung Quốc đã đến neo đậu tại Sri Lanka, đảo quốc ngoài khơi bờ biển phía nam của Ấn Ðộ.

Ấn Ðộ nói với Sri Lanka rằng sự hiện diện đó của Trung Quốc không thể được New Delhi chấp nhận.

Bắc Kinh nói rằng các tàu ngầm của họ dừng lại đó để tiếp nhiên liệu trong khi đi làm nhiệm vụ chống hải tặc ở Ấn Ðộ dương và Vịnh Aden. Giải thích đó không làm dịu được những lo lắng của New Delhi.

Hồi năm ngoái một báo cáo của Bộ Quốc phòng Ấn Ðộ cảnh báo về một “mối đe dọa nghiêm trọng” do hải quân Trung Quốc đặt ra tại Ấn Ðộ dương. Báo cáo ám chỉ rằng Bắc Kinh đang mở rộng phạm vi tuần tiễu trên biển vượt quá lãnh hải của Trung Quốc với mưu đồ kiểm soát những thủy lộ có tính nhảy cảm cao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG