Đường dẫn truy cập

Ấn Độ thông qua kế hoạch 8 tỉ đôla đóng tàu chiến đối trọng với TQ


Tàu thuyền của Hải quân Ấn Độ tại xưởng đóng tàu hải quân ở Mumbai.
Tàu thuyền của Hải quân Ấn Độ tại xưởng đóng tàu hải quân ở Mumbai.

Ấn Độ vừa thông qua kế hoạch trị giá 8 tỉ đô la xây dựng 7 tàu chiến nhằm đối trọng với thái độ lấn lướt của Trung Quốc trong khu vực.

AFP ngày 19/2 dẫn nguồn tin từ một giới chức quốc phòng Ấn cho biết hành động này được xem là một phương thức thu hẹp khoảng cách giữa Ấn với các hệ thống chiến tranh hải quân tân tiến của Trung Quốc và cùng lúc đẩy mạnh phát triển thiết bị quốc phòng nội địa.

Ấn Độ giáp ranh với Trung Quốc đang thực hiện kế hoạch nhiều tỷ đô la nâng cấp các thiết bị quân sự đã lỗi thời cũng như vừa tháo dỡ những hạn chế đối với đầu tư nước ngoài vào ngành quốc phòng.

Giới chức quốc phòng Ấn cho biết ủy ban về an ninh của nội các nứơc này chấp thuận đề nghị đóng mới 4 tàu chiến tại Mumbai và 3 chiếc còn lại sẽ được xây dựng ở Kolkata.

Các tàu chiến này theo dự kiến sẽ được trang bị công nghệ hiện đại, khó bị phát hiện bởi radar và hệ thống theo dõi của kẻ thù.

Báo Times of India cho hay ủy ban an ninh thuộc nội các Ấn Độ trong cuộc họp đầu tuần này cũng đã bật đèn xanh cho dự án 8 tỷ đô la dành cho 6 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Trung Quốc bị tố cáo đang tìm cách phát triển các cơ sở xung quanh Ấn Độ Dương trong sách lược đối phó với sự trỗi dậy của Ấn Độ và bảo đảm các lợi ích kinh tế.

Sự xuất hiện của 2 tàu ngầm Trung Quốc trong vùng biển Sri Lanka cuối năm ngoái đã gây nên quan ngại đặc biệt cho Ấn Độ, nước thường xem đảo quốc Sri Lanka nằm trong phạm vi ảnh hưởng của mình.

Nguồn: Reuters, Bloomberg

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 19/2/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG