Đường dẫn truy cập

Ấn Độ sắp tiếp Đức Đạt Lai Lạt Ma


Đức Đạt Lai Lạt Ma.
Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Đại diện chính phủ liên bang Ấn Độ sẽ gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma khi Ngài viếng thăm một vùng biên giới nhạy cảm do Ấn Độ kiểm soát nhưng Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền, theo nguồn tin từ các giới chức, dù Trung Quốc cảnh báo là việc này sẽ làm tổn thương đến các mối quan hệ giữa hai nước.

Ấn Độ nói nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng sẽ hành hương đến Arunachal Pradesh trong tháng tới, và rằng là một nền dân chủ thế tục, Ấn Độ không ngăn Đức Đạt Lai Lạt Ma đến bất cứ nơi nào tại Ấn Độ.

Trung Quốc tuyên bố tiểu bang nằm về phía đông Himalaya là “Nam Tây Tạng” và lên án các nhà lãnh đạo nước ngoài, ngay cả Ấn Độ, đến vùng này là âm mưu nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của New Delhi.

Chuyến đi của Đức Đạt Lai Lạt Ma, mà Trung Quốc xem như là một phần tử đòi ly khai nguy hiểm, sẽ gây nên căng thẳng vào thời điểm mà New Delhi đang ‘hục hặc’ với Trung Quốc về những vấn đề chiến lược và an ninh cũng như khó chịu vì mối quan hệ ngày càng tăng giữa Bắc Kinh với đối thủ của Ấn là Pakistan.

Chính quyền của Thủ tướng Narendra Modi đang gia tăng giao tiếp công khai với nhà lãnh đạo Tây Tạng, khác với chính phủ Ấn Độ trước đây không muốn làm Bắc Kinh nổi giận vì những cuộc xuất hiện chung với Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 3 tháng 3 nói chuyến viếng thăm của Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ làm nguy hại nghiêm trọng cho các mối quan hệ Ấn Độ-Trung Quốc, và cảnh báo New Delhi chớ nên dành cho ông một nền tảng cho những hoạt động chống Trung Quốc.

Chuyến viếng thăm của Đức Đạt Lai Lạt Ma được dự trù trước trong nhiều tháng, nếu không nói là nhiều năm, và việc chấp thuận để Đức Đạt Lai Lạt Ma đến thăm Arunachal Pradesh từ ngày 4 đến 13 tháng 4 có trước những bất đồng giữa hai nước láng giềng này.

Tuy nhiên , quyết định tiến hành chuyến viếng thăm diễn ra vào thời điểm có căng thẳng trong các mối quan hệ hai nước cho thấy ông Modi sẵn sàng sử dụng các công cụ ngoại giao khi ảnh hưởng kinh tế và chính trị của Trung Quốc tại Nam Á đang gia tăng.

Trung Quốc đang giúp tài trợ một hành lang thương mại mới xuyên qua nước láng giềng Pakistan và cũng đã đầu tư tại Sri Lanka và Bangladesh, gây ra những lo ngại bị Trung Quốc bay vây về mặt chiến lược.

Tháng trước, một phái đoàn Quốc hội Đài Loan đến thăm Dehli, làm Bắc Kinh tức giận vì Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình.

Vào tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Pranab Mukherjee tiếp Đức Đạt Lai Lạt Ma và những khôi nguyên giải Nobel khác tại dinh Tổng thống. Đây là cuộc gặp của Đức Đạt Lai Lạt Ma với một nguyên thủ quốc gia Ấn Độ trong vòng 60 năm qua.

Một số giới chức nói lập trường của Ấn Độ đối với vấn đề Tây Tạng vẫn còn thận trọng, phản ánh một sự chuyển hóa dần dần về chính sách hơn là một sự thay đổi bất thình lình, và ông Modi dường như ngần ngại tiến quá xa vì ngại làm cho nước láng giềng khổng lồ phương Bắc tức giận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG