Đường dẫn truy cập

Pakistan: Ấn Độ nổ súng xuyên biên giới giết chết 12 người ở Punjab


Các chốt canh gác của Ấn Độ (phải) dọc biên giới Pakistan ở Suchetgarh gần Jammu.
Các chốt canh gác của Ấn Độ (phải) dọc biên giới Pakistan ở Suchetgarh gần Jammu.

Pakistan cho biết trong một lá thư gởi cho Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon rằng Ấn Độ đã nổ súng xuyên biên giới giết chết 12 thường dân và gây thương tích cho 61 người khác, trong đó có một số binh sĩ, ở tỉnh Punjab hồi đầu tháng này.

Lá thư nói rằng vụ nổ súng xuyên biên giới vi phạm một cuộc ngưng bắn năm 2003. Một thông cáo của Bộ Ngoại giao Pakistan hôm nay cho biết Cố vấn An ninh Quốc gia Sartaj Aziz cũng yêu cầu ông Ban Ki Moon giúp đỡ để giải quyết vụ tranh chấp lâu năm với Ấn Độ về vùng Kashmir.

Ông Aziz nói rằng Pakistan hy vọng Ấn Độ sẽ ngăn không để cho tình hình trở nên tệ hại hơn. Ông cho biết Islamabad quyết tâm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho mọi vụ tranh chấp với Ấn Độ và nói rằng điều đó phù hợp với quyền lợi của cả hai nước và của khu vực.

Đôi bên đã bắn súng cối và súng máy xuyên qua đường biên giới dài 2.000 kilo mét có tên là “ranh giới thực tế”, ngăn chia tỉnh Punjab của Pakistan với vùng Kashmir thuộc Ấn Độ.

Ấn Độ nói rằng Pakistan bắt đầu vụ nổ súng để tạo cơ hội cho những phần tử khủng bố xâm nhập Ấn Độ. New Dehli cũng nói rằng khoảng 10 thường dân Ấn Độ bị thương.

Hiện chưa thể biết chắc bên nào khai mào vụ nổ súng. Các viên chỉ huy Pakistan nói rằng vụ nổ súng đó của Ấn Độ là vụ nổ súng ác liệt nhất trong vòng nhiều thập niên. Vụ này làm cho hàng ngàn dân làng ở hai bên phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG