Đường dẫn truy cập

Ấn Độ: Nghi phạm vụ tấn công Mumbai xác nhận được “nhà nước hỗ trợ”


Khói lửa bốc lên từ khách sạn Taj Mahal ở Mumbai ngày 27/11/2008
Khói lửa bốc lên từ khách sạn Taj Mahal ở Mumbai ngày 27/11/2008
Các quan chức Ấn Độ nói người đàn ông bị bắt tuần rồi vì bị nghi góp phần lập kế hoạch tấn công Mumbai hồi năm 2008, đã xác nhận được “nhà nước hỗ trợ” trong vụ tấn công đẫm máu đó.

Hôm thứ Tư, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ấn Độ, Palaniappan Chidambaram, nói với phóng viên rằng cuộc thẩm vấn kẻ khủng bố gốc Ấn Sayed Zabiuddin, còn có tên là Abu Hamza, đã bác bỏ những lập luận cho rằng không có nước nào đứng sau vụ tấn công. Tuy nhiên ông không chỉ đích danh là nước nào.

Ấn Độ nhiều lần tên tiếng cáo buộc Pakistan ít nhiều hỗ trợ vụ tấn công ở Mumbai làm chết 166 người và làm tê liệt thủ đô tài chính của đất nước.

Đáp lại phát ngôn của Ấn Độ, cũng hôm thứ Tư, Rehman Malik, cố vấn Nội Vụ của Pakistan bác bỏ mọi dính líu của Pakistan và cho rằng đó là “tuyên truyền” của Ấn Độ. Ông cũng kêu gọi New Delhi chia sẻ thông tin về Hamza để Islamabad có thể đưa ra hành động thích hợp.

Giới chức Ấn Độ đã bắt giữ Hamza vào hôm 21 tháng 6 khi ông này từ Trung Đông vào Ấn Độ. Hamza được cho là thành viên của tổ chức Lashkar-e-Taiban, một nhóm chủ chiến đóng ở Pakistan, bị quy trách cho những vụ tấn công vào Mumbai, trung tâm tài chính của Ấn Độ.

Các quan chức nói người này đang ở Pakistan vào thời điểm vụ tấn công vào Mumbai diễn ra, và hướng dẫn cho 10 tay súng qua điện thoại thực hiện vụ tập kích vào những khách sạn hạng sang, một trung tâm Do Thái, và một trạm xe lửa đông đúc ở Mumbai hồi tháng 11 năm 2008.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG