Đường dẫn truy cập

Ấn Độ kêu gọi hòa bình Biển Đông


Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh.
Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh.
Ấn Độ nói môi trường hàng hải ổn định ở Biển Đông bao gồm quyền tự do hàng hải và thương mại hợp pháp không bị ngăn trở theo luật quốc tế là yếu tố quan trọng để thực hiện những hoài bão chung của các nước Châu Á.

Phát biểu tại Thượng đỉnh Đông Á ở Brunei ngày 10/10, Thủ tướng Manmohan Singh của Ấn hoan nghênh cam kết của các nước liên hệ trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông bằng một sự đồng thuận.

Thủ tướng Ấn một lần nữa kêu gọi các bên theo đuổi một giải pháp ôn hòa dựa trên luật lệ để bảo vệ an ninh hàng hải ở Biển Đông.

Nhà lãnh đạo Ấn Ðộ cũng công bố ý định của New Dehli tham gia vào an ninh ASEAN, một nỗ lực trong chính sách hướng về phương Đông của Ấn trước sự bành trướng của Trung Quốc.

Lên tiếng trong phiên họp kết thúc thượng đỉnh ASEAN-Ấn Độ lần thứ 11 ở Brunei, ông Singh nhấn mạnh Ấn Độ sẵn lòng đáp ứng yêu cầu của ASEAN để phát triển các khía cạnh an ninh trong Chính sách Hướng Đông của Ấn, nhằm tăng cường Kế hoạch Cộng đồng An ninh Chính trị ASEAN 2015.

Ngoài ra, vẫn theo lời Thủ tướng Singh, Ấn Độ sẵn sàng ký Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) với các nước ASEAN trong các lĩnh vực dịch vụ và đầu tư nhằm nâng mức trao đổi mậu dịch song phương từ 76 tỷ đô la năm ngoái lên thành 100 tỷ đô la vào năm 2015.

Cùng lúc đó, New Dehli ngày 10/10 loan báo sắp thành lập một phái bộ ngoại giao riêng tại khu vực ASEAN để thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn nữa với các nước Đông Nam Á về kinh tế và an ninh.

Nguồn: Hindu, PTI

VOA Express

XS
SM
MD
LG