Đường dẫn truy cập

ASEAN, Trung Quốc cam kết duy trì hòa bình Biển Đông


Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN ở Bandar Seri Begawan, Brunei, ngày 9/10/2013.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN ở Bandar Seri Begawan, Brunei, ngày 9/10/2013.
Các nước Đông Nam Á và Trung Quốc tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình-ổn định-an ninh hàng hải tại Biển Đông, đồng thời cam kết bảo đảm thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố Ứng xử của Các bên ở Biển Đông DOC.

Thông cáo của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 23 tại Brunei hôm 9/10 nói các nước ASEAN một lần nữa khẳng định các cam kết chung trên tinh thần Tuyên bố DOC để đảm bảo giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp ôn hòa, tuân thủ luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển 1982, không sử dụng đe dọa hay võ lực, cũng như tự chế trong các hoạt động của mình.

Văn kiện này nêu rõ Đông Nam Á mong tăng cường các cuộc tham vấn chính thức với Trung Quốc để sớm chung quyết việc phát triển một Bộ quy tắc Ứng xử Biển Đông.

Cùng lúc đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường kêu gọi các bên đừng để vấn đề Biển Đông làm ảnh hưởng các mối quan hệ tổng thể giữa đôi bên.

Phát biểu tại Thượng đỉnh ASEAN-Trung Quốc lần thứ 16 ở Brunei hôm 9/10, ông Lý nói:

“Chúng ta nhất trí rằng tranh chấp Biển Đông nên được giải quyết thông qua các cuộc tham vấn và thương lượng giữa các bên liên quan trực tiếp. Trung Quốc và các nước ASEAN nên cùng làm việc với nhau để gìn giữ hòa bình-ổn định cho Biển Đông.”

Thủ tướng Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ tiếp tục mở các cuộc tham vấn với ASEAN về việc hình thành Bộ quy tắc ứng xử trên tinh thần thực thi bản Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông.

Vẫn theo lời ông, Trung Quốc sẽ làm việc với ASEAN để đẩy nhanh tiến trình này một cách tích cực và thận trọng theo tiêu chí xây dựng sự đồng thuận chung.

Nguồn: CNTV, Xinhua

VOA Express

XS
SM
MD
LG