Đường dẫn truy cập

Ấn Độ có thể ra mắt vắc-xin Covid-19 vào tháng 2 năm tới


 Một nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại một trung tâm xét nghiệm ở Hyderabad, Ấn độ, ngày 23/10/2020. (AP Photo/Mahesh Kumar A.)
Một nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại một trung tâm xét nghiệm ở Hyderabad, Ấn độ, ngày 23/10/2020. (AP Photo/Mahesh Kumar A.)

Một nhà khoa học cấp cao của chính phủ Ấn Độ nói với Reuters rằng một loại vắc xin COVID-19 được chính phủ Ấn Độ hậu thuẫn có thể sớm được tung ra thị trường, có lẽ vào tháng 2 - sớm hơn trông đợi nhiều tháng.

Bharat Biotech, một công ty tư nhân đang phát triển COVAXIN với Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR) do chính phủ điều hành, trước đó đã hy vọng ra mắt vắc-xin vào quý hai năm sau.

Từ New Delhi, nhà khoa học của ICMR Rajni Kant, một thành viên của đội đặc nhiệm chống COVID-19, hôm thứ Năm 5/11 cho biết: “Vắc-xin đã chứng tỏ là hiệu quả”.

“Dự kiến vào đầu năm sau, tháng 2 hoặc tháng 3, sẽ có vắc-xin.”

Việc ra mắt vào tháng 2/2020 sẽ đưa COVAXIN trở thành loại vắc-xin đầu tiên do Ấn Độ sản xuất được tung ra thị trường.

Số người nhiễm virus corona ở Ấn Độ đã tăng 50.201 ca hôm thứ Năm lên 8,36 triệu, chỉ đứng sau Hoa Kỳ. Số người chết tăng 704 người, với tổng số hiện tại là 124.315 người. Mức tăng các ca nhiễm và tử vong mỗi ngày đã chậm lại kể từ mức đỉnh điểm vào giữa tháng 9.

Ông Kant, người đứng đầu ban điều phối, chính sách, kế hoạch và quản lý nghiên cứu của ICMR, cho biết Bộ y tế sẽ quyết định liệu có thể tiêm COVAXIN cho người trước khi kết thúc thử nghiệm giai đoạn ba hay không.

“Vắc-xin đã chứng tỏ là an toàn và hiệu quả trong các thử nghiệm giai đoạn 1 và 2 và trong các nghiên cứu trên động vật - vì vậy nó an toàn tuy nhiên không thể đoan chắc 100% cho tới khi các thử nghiệm giai đoạn 3 kết thúc”, ông Kant nói.

Một số ứng viên vắc-xin hàng đầu đã được thử nghiệm giai đoạn cuối. Một loại vắc-xin thử nghiệm do tập đoàn AstraZeneca do nước Anh phát triển là một trong những loại vắc-xin tiên tiến nhất mà nước Anh dự kiến tung ra vào cuối tháng 12 hoặc đầu năm 2021.

Các vắc-xin giai đoạn cuối khác đang phát triển gồm vắc-xin của các công ty Moderna, Pfizer, với đối tác BioNTech SE, và Johnson & Johnson

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG