Đường dẫn truy cập

'Các chính phủ nhiều quyền lực nhất thế giới đứng trên luật pháp'


Hội Án xá Quốc tế nói rằng các chính phủ nhiều quyền lực nhất thế giới không chịu điều tra về các tội ác chống lại nhân loại và chỉ hành động khi có lợi ích chính trị cho họ mà thôi.

Trong bản phúc trình hằng năm về nhân quyền công bố hôm nay, hội Ân xá Quốc tế nói đến cái mà họ gọi là 'kẽ hở công lý'.

Theo hội Ân xá Quốc tế thì có một số tiến bộ tại châu Mỹ Latinh trong năm ngoái, trong đó có việc kết tội các cựu lãnh đạo của các nước Peru và Uruguay về tội ác chiến tranh.

Nhưng Hội Ân xá Quốc tế cho biết nhiều nước mạnh hơn đã tự coi họ đứng lên trên pháp luật.

Hội nói trong số các nước này có Trung Quốc, Nga và Hoa Kỳ - không nước nào đăng ký với tòa án quốc tế xử tội phạm chiến tranh, là cơ quan bảo đảm rằng các tội ác chiếu theo công pháp quốc tế có thể bị truy tố ở bất cứ nơi nào trên thế giới.

Hội Ân xá Quốc tế cũng chỉ trích Liên hiệp châu Phi đã không bắt giữ Tổng thống Sudan Omar al-Bashir, là người bị tòa án quốc tế truy tố về các tội ác chiến tranh ở Darfur mà ông này bị cáo buộc.

Tổ chức có trụ sở tại London này nói rằng họ phát hiện những trường hợp tra tấn tại 111 nước và hiện tượng đàn áp tự do ngôn luận ở 96 quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG