Đường dẫn truy cập

Ân xá Quốc tế phản đối vụ hành quyết sắp diễn ra tại Trung Quốc


Nữ phát ngôn viên của Ân xá Quốc tế Catherine Baber
Nữ phát ngôn viên của Ân xá Quốc tế Catherine Baber

Ân xá Quốc tế gọi quyết định của Trung Quốc hành quyết một người Philippine buôn lậu ma túy vào ngày thứ Năm là vi phạm nhân quyền, và nói việc hành hình về những tội danh không liên quan đến bạo động cũng thường xảy ra tại các quốc gia châu Á khác.

Nữ phát ngôn viên của Ân xá Quốc tế, bà Catherine Baber hôm thứ Ba phát biểu tại Đài Loan, vào lúc nhà cầm quyền Philippine và thân nhân trong gia đình của người bị kết tội buôn lậu ma tuý đang chạy đua với thời gian để cứu ông khỏi bị xử tử tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Phạm nhân 35 tuổi, không được Trung Quốc hay Philippine công bố danh tánh, bị bắt vào năm 2008 tại một phi trường ở Quảng Tây và bị buộc tội chuyển lậu gần 1,5 kilôgram heroin.

Tuy nhiên bà Baber thuộc Ân xá Quốc tế nói những bị cáo như vậy không phải luôn luôn được sự bảo vệ đúng đắn của luật pháp, khiến cho họ dễ bị tra tấn và những phương pháp thẩm vấn đáng ngờ khác của chính phủ.

Vụ hành quyết đang chờ diễn ra khiến cho phó Tổng thống Philippine Jejomar Binay hôm thứ Ba đích thân trao tay cho Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào một bức thư của Tổng thống Benigno Aquino, yêu cầu giảm án tử hình.

Nhật báo Philippine Star nói việc kêu gọi này dựa trên căn bản nhân đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG