Đường dẫn truy cập

'American Idol' từ giã giới hâm mộ


Ca sĩ Trent Harmon, người thắng cuộc mùa giải cuối của chương trình 'American Idol' ăn mừng chiến thắng trong đêm chung kết ở Hollywood, California, ngày 7 tháng 4 năm 2016.
Ca sĩ Trent Harmon, người thắng cuộc mùa giải cuối của chương trình 'American Idol' ăn mừng chiến thắng trong đêm chung kết ở Hollywood, California, ngày 7 tháng 4 năm 2016.

Chương trình thi âm nhạc “American Idol” trên đài truyền hình Fox của Mỹ vừa ra mắt lần cuối ngày thứ Năm tuần này (7/4/16), khép lại 15 mùa giải đã để lại dấu ấn sâu đậm trên nền âm nhạc Mỹ và những ấn tượng đẹp trong lòng vô số người hâm mộ từng say mê theo dõi chương trình thực tế, tìm tài năng này trong nhiều năm qua.

Các cuộc thi tài năng diễn ra trong khuôn khổ chương trình tìm “thần tượng mới” của “American Idol” đã từng thu hút hơn 38 triệu người xem mỗi đêm, chương trình American Idol ra mắt khán giả trên đài truyền hình Mỹ lần đầu vào ngày 11/6/2002, đúng 9 tháng sau biến cố 11 tháng 9. Chi tiết này đáng để nhắc lại bởi vì chương trình văn nghệ giải trí lành mạnh này đã nhanh chóng trở thành một phần trong chiến lược của người Mỹ ứng phó với các hệ quả của các cuộc tấn công khủng bố 11 tháng 9, đã làm rúng động người Mỹ và thế giới và cùng lúc, vĩnh viễn thay đổi lối sống và sinh hoạt hàng ngày của người Mỹ.

Được xây dựng trên khuôn mẫu của chương trình “Pop Idol” của Anh, “American Idol” còn được trình chiếu tại hơn 100 quốc gia ngoài nước Mỹ. Nhiều ngôi sao làng nhạc thế giới bây giờ từng xuất thân từ “American Idol”. Ai có thể quên được giọng ca đầy xúc cảm của Kelly Clarkson, thí sinh đầu tiên thắng giải với nhạc phẩm “A moment like this”?

Nhạc phẩm này đã mở đường cho Kelly Clarkson trở thành ngôi sao sáng của làng nhạc ngày nay. Ngoài Kelly Clarkson, một số tài năng khác được khám phá từ chương trình thần tượng Mỹ còn có: Carrie Underwood, Chris Daughtry, Jennifer Hudson, Jordin Sparks, Phillip Phillips, Adam Lambert, Christ Allen, Katharine McPhee .​. vv…

Nhưng có thể nói Kelly Clarkson và Carrie Underwood là hai nghệ sĩ thành công nhất từng là thí sinh trên sân khấu “American Idol”.

please wait

No media source currently available

0:00 0:08:01 0:00
Tải xuống

‘Inside Your Heaven, Bên trong thiên đường’, là bản nhạc đầu tay đã giúp Carrie Underwood trở thành nghệ sĩ nhạc đồng quê đầu tiên ra mắt tại vị trí số 1 trên danh sách 100 nhạc phẩm hot nhất trên Billboard. Tính cho tới nay, Carrie Underwood đã chiếm được 7 giải Grammy và 9 giải American Music Awards (AMA).

Người thắng cuộc mùa giải thứ 11, anh Phillip Phillips đã bán được hơn 1 triệu đĩa nhạc khi ra album đầu tay ‘The World from the Side of the Moon’.

Nhưng không phải chỉ có những người thắng cuộc mới thành công. Có thí sinh thất bại thảm hại nhưng sau đó trở nên nổi tiếng, và còn thành công hơn xa so với những thí sinh có tài năng vượt trội. Trường hợp điển hình là William Hung, một sinh viên đến từ Hong Kong lúc bấy giờ đang theo học ngành kỹ sư ở trường đại học Berkeley, California. Anh quyết định ra thử tài trong mùa giải thứ ba của American Idol ở San Francisco với bản nhạc ‘She Bangs’ của Ricky Martin. Dù không có tài ca hát mà cũng chẳng có khả năng trình diễn, William tự tin tuyên bố anh muốn theo đuổi âm nhạc như một nghề để kiếm sống. Nhưng khi anh cất tiếng, hai giám khảo Paula Abdul và Randy Jackson đã không nhịn cười được, phải lấy tay che mặt. Simon Cowell, người đồng sáng lập American Idol vốn khét tiếng là một giám khảo cao ngạo, phán thẳng thừng: “Anh không biết hát. Anh không biết nhảy, anh muốn tôi nói gì bây giờ?” William trả lời “tôi đã cố hết sức mình và không hối tiếc bất cứ điều gì”. William bị đánh rớt tại chỗ và không cho dự thi nữa.

Nhưng phần trình diễn quá tệ đi kèm với câu trả lời thành thực, có hơi ngây ngô của anh sinh viên gốc Á trước thái độ mỉa mai của giảm khảo Cowell, có lẽ đã gợi lên một sự đồng cảm nào đó nơi cử toạ, bởi vì William chiếm được cảm tình của vô số fans thực sự muốn giúp anh thành công. Một trang web dành cho những fan của William Hung do vợ chồng nhà địa ốc Don và Laura Chin thành lập nhận được 4 triệu hit ngay trong tuần lễ đầu tiên.

William sau đó nổi danh như cồn, anh xuất hiện trên hầu hết các show mà những nghệ sĩ nổi danh hằng mơ ước: từ các show truyền hình Jimmy Kimmel Live!, Entertainment Tonight, chương trình của George Lopez, Late Night với David Letterman, Countdown với Keith Olbermann, cho tới The Howard Stern Radio Show, The Ellen DeGeneres Show, Dateline NBC vv…

Hình ảnh William Hung xuất hiện nhan nhản trên các mặt báo và tạp chí, giọng ca của anh được nhại lại trên cả chương trình Saturday Night Live. William được mời dự các tiệc tùng dành cho những nghệ sĩ và nhân vật nổi tiếng nhất. Cả tạp chí Time đôi khi cũng đề cập tới anh nghệ sĩ bất đắc dĩ này. Năm 2004, William ký hợp đồng với công ty Koch Entertainment. Bất chấp những lời dị nghị của giới phê bình, album đầu tay Inspiration của anh bán được 200,000 cuốn, chiếm vị trí đứng đầu danh sách Top album độc lập của Billboard. Nhưng dần dà, fans của William đâm ra nhàm chán, album thứ nhì của anh bán được 35,000 cuốn, và album thứ ba, chỉ còn 7000 cuốn.

Báo chí cho biết William sau vài năm giao du với những nhân vật nổi tiếng nhất Hollywood, đã đi học trở lại để lấy bằng kỹ sư công chánh ở một trường đại học khác, và rốt cuộc anh tự ý bỏ sự nghiệp âm nhạc lại sau lưng và giờ là một nhà phân tích thống kê tại sở cảnh sát Los Angeles.

Tổng Thống Mỹ Barack Obama là người mở màn đêm thi chung kết cuối cùng của “American Idol” của đài truyền hinh Fox, chấm dứt hôm 7/4, sau 15 mùa giải. Trong những phát biểu được ghi âm sẵn, Tổng Thống Obama ca ngợi “American Idol” về sự trường tồn của chương trình, và lưu ý rằng ““American Idol” đã động viên hàng triệu người trẻ tuổi Mỹ đi bầu.” Ông nói: Không phải là ai trong chúng ta cũng có thể hát như Kelly Clarkson, nhưng tiếng nói chung của chúng ta, qua lá phiếu, thực sự quan trọng.

Chủ tịch và CEO của Fox Gary Newman nói quyết định chấm dứt chương trình được nhiều người ưa chuộng này sau mùa giải thứ 15 là một chọn lựa khó khăn. Ông Newman nói ông tin rằng đây là 1 quyết định đúng, và rất tự hào về những thành tựu mà chương trình đã đạt được.

Người thắng cuộc trong đêm chung kết cuối là Trent Harmon, 25 tuổi, hiện làm hầu bàn cho nhà hàng ăn của gia đình ở Mississipi. Phần trình diễn gây ấn tượng của anh trình bày nhạc phẩm “Chandelier" đã thuyết phục được các giám khảo. Ứng viên về nhì là La'Porsha Renae, một bà mẹ đơn chiếc đã vượt lên trên những trải nghiệm bị bạo hành trong gia đình để ra tranh tài trên sân khấu “American Idol”. Chương trình này đã giúp đưa hàng chục ca sĩ lên đài danh vọng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG