Đường dẫn truy cập

Mùa xuân hoa nở, nhiều người khổ sở vì dị ứng


Cứ 1 trong 4 người lại phải khốn khổ vì chứng dị ứng theo mùa
Cứ 1 trong 4 người lại phải khốn khổ vì chứng dị ứng theo mùa

Tháng Năm, giữa mùa xuân tại Hoa Kỳ. Trong khi hầu hết mọi người vui hưởng thời tiết ấm áp hơn và được ngắm hoa tưng bừng nở rộ, một số khá đông, cứ 1 trong 4 người, lại phải khốn khổ vì chứng dị ứng theo mùa. Chứng dị ứng của một số đông cũng làm thiệt hại cho nền kinh tế. Theo ước tính, năng suất của người làm việc ở nước Mỹ sút giảm vì chứng dị ứng có thể làm thiệt hại tới 700 triệu đô la mỗi năm và người dân Mỹ phải chi đến hàng tỉ đô la cho thuốc men và chữa trị chứng dị ứng.

Thông tín viên Mike Osborne từ thành phố Mursfreesboro, gần Nashville, bang Tennessee tường trình về tình hình dị ứng năm nay ở bang miền nam này, nơi mùa xuân là lúc cây cỏ đâm chồi nẩy lộc, ngàn hoa khoe sắc, dâng hương. Nhưng tất cả những cảnh tượng đẹp mắt đó lại có một cái giá rất đắt mà người ta phải trả. Vì khí hậu và cây cỏ của nó, bang Tennessee thường xuyên bị liệt kê là 1 trong những nơi tệ nhất nếu bạn là người có chứng dị ứng theo mùa.

Anh Bruce Lyon là một huấn luyện thể hình, nên khỏi phải nói, sức khỏe của anh rất tốt cùng với một thân hình vạm vỡ, cân đối. Nhưng mỗi năm khi xuân đến, anh cảm thấy như tất cả sức lực của anh biến đi đâu chẳng biết. Anh cho biết: "Đây là điều đáng buồn nhất, vào một ngày thật đẹp trời, nhất là khi vừa bước vào mùa xuân, và vừa định ra ngoài làm chuyện gì đó thì tôi bị mệt mỏi quá; tôi có cảm tưởng như phải về nhà ngay để nằm ngủ."

Khó có thể tin rằng một hạt phấn hoa nhỏ li ti mà lại có thể làm cho người ta khốn khổ đến thế. Vậy mà muôn vạn hạt phấn hoa như vậy tung ra thì hậu quả của nó thật không thể tưởng tượng được. Bác sỹ Burt Wolf, chuyên chữa trị chứng dị ứng, cho biết năm nay tình trạng còn tệ hơn bình thường.

Ông nói: "Tôi muốn nói là tôi không cần đến lịch để biết khối dân chúng nào đó bị dị ứng. Chúng tôi biết khi nào mùa dị ứng bắt đầu. Nhưng năm nay nhiều bệnh nhân gọi đến xin hẹn bác sỹ chữa trị cho họ rất sớm."

Ông Steve Melton, một người bị chứng di ứng theo mùa, cố gắng làm bất cứ điều gì để tránh tiếp xúc với phấn hoa mùa xuân, nhưng ông cho biết đó là chuyện hầu như không thể thực hiện được.

Ông nói: "Cứ để xe ở ngoài trời chừng 5, 6 tiếng đồng hồ, phấn hoa sẽ phủ kín xe, và người ta có thể lấy ngón tay viết tên mình lên xe trên lớp phấn hoa đó. Đủ biết là phấn hoa nhiều đến thế nào. Và cơ bản, những tháng mùa xuân là những tháng gây dị ứng nặng nhất."

Ông Melton còn cho biết ông có thể biết trước được tình trạng phấn hoa tệ đến đâu trong ngày ngay cả trước khi ông bước ra khỏi giường vào buổi sáng. Ông kể ra một số dấu hiệu: "hắt xì, chảy nước mắt, nước mũi; đó là một số triệu chứng báo hiệu cho tôi biết là ngày hôm ấy tình hình ở bên ngoài tệ đến mức nào."

Không có thuốc gì chữa dứt chứng dị ứng, nhưng người ta có thể chữa trị các triệu chứng của nó. Bác sỹ Wolf cho biết nhiều thứ thuốc mới đã được đưa ra thị trường trong mấy năm gần đây và thuốc chích thường giúp giảm bớt các triệu chứng cho những ca bệnh nặng hơn. Ông giải thích: "Những loại thuốc mới này rất tốt và rất an toàn đến nỗi không có nhiều người phải khổ sở ngày này qua ngày nọ vì chứng dị ứng. Vì vậy những ai bị dị ứng nên tìm đến bác sỹ chữa trị vì thuốc men đã có sẵn, lại an toàn và người ta không phải khổ sở vì sụt sịt, sổ mũi suốt ngày."

Quay trở lại trường hợp của anh Bruxe Lyon, khi được chữa trị và các triệu chứng dị ứng đã tạm yên, anh hoàn toàn được tự do hưởng những ngày mùa xuân ấm áp, đẹp trời ở miền nam.

Anh kể tiếp: "Thế là ngày mai tôi sẽ đến lấy 12 cụm hoa từ một khách hàng của tôi, anh ta làm trong ngành dịch vụ trồng và giữ gìn vườn tược cho các tư gia hay các cơ sở doanh nghiệp, và đem đến nhà mẹ tôi trồng cho bà. Với triệu chứng dị ứng đã êm nhờ thuốc men, tôi có thể làm vườn mà không bị khổ sở vì dị ứng với phấn hoa nữa."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG