Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: al-Qaida dính líu trong cuộc tấn công lãnh sự quán Mỹ tại Libya


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu trong 1 cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ tại Trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, 26/9/2012
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu trong 1 cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ tại Trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, 26/9/2012
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng các phần tử khủng bố có liên hệ với mạng lưới al-Qaida có thể đã can dự vào cuộc tấn công trong tháng này nhắm vào phái bộ Hoa Kỳ tại thành phố Benghazi của Libya, làm Đại sứ Hoa Kỳ và 3 người Mỹ khác thiệt mạng:

“Giờ đây, với một nơi ẩn náu an toàn rộng hơn và có thêm tự do hoạt động, các phần tử khủng bố đang tìm cách mở rộng khu vực hoạt động và mạng lưới của chúng theo nhiều hướng. Chúng hợp tác với các phần tử cực đoan có chủ trương bạo động khác để phá hoại công cuộc chuyển tiếp sang dân chủ tại Bắc Phi, như chúng ta đã thấy trong thảm kịch tại Benghazi.”

Chính phủ Obama nói rằng vụ sát hại tại Benghazi là một cuộc khủng bố, nhưng các nhận định của Ngoại trưởng Clinton là ý kiến đầu tiên nối kết cuộc bạo động này với các tổ chức có liên hệ với al-Qaida.

Bà Clinton phát biểu trước một hội nghị do Liên Hiệp Quốc tổ chức để bàn về tình hình bất ổn tại Châu Phi:

“Chúng tôi sẽ gia tăng nỗ lực chống khủng bố trên khắp vùng này. Chúng tôi đang nhắm vào cơ chế yểm trợ của al-Qaida và các chi nhánh của chúng, đóng lại những nơi ẩn náu an toàn, cắt đứt nguồn tài chánh, và phản bác ý thức hệ của chúng và không cho chúng có cơ hội tuyển mộ người.”

Tổng thống Libya Mohamed Magariaf cũng nói những cuộc tấn công vừa kể được thực hiện bởi các phần tử al-Qaida ẩn náu tại Libya. Ông và Ngoại trưởng Clinton đã hội đàm riêng với nhau bên lề hội nghị của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc. Một giới chức cao cấp Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Tổng thống Libya đã thảo luận về hai đe dọa cơ bản cho an ninh của Libya, đó là các phần tử quá khích có chủ trương riêng biệt và tàn dư trong chính phủ cũ của Moammar Gadhafi.

Bà Clinton nói sự kiện người dân tại Benghazi đã biểu tình chống lại những hành vi bạo động đó đã tái lập danh dự và phẩm giá của một thành phố dũng cảm. Bà nói nhân dân trong vùng này xứng đáng được các nhà lãnh đạo của họ phục vụ tốt hơn và xứng đáng được cộng đồng quốc tế giúp đỡ hơn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG