Đường dẫn truy cập

Biểu tình tại Ai Cập 2 năm sau khi ông Mubarak bị lật đổ


Người biểu tình Ai Cập hô các khẩu hiệu chống chính phủ trong một cuộc biểu tình tại Quảng trường Tahrir ở Cairo, ngày 8/2/2013.
Người biểu tình Ai Cập hô các khẩu hiệu chống chính phủ trong một cuộc biểu tình tại Quảng trường Tahrir ở Cairo, ngày 8/2/2013.
Những người biểu tình tại Ai Cập đang chuẩn bị cho các cuộc biểu tình mới trong ngày hôm nay, để bày tỏ sự bất mãn đối với chính quyền của Tổng Thống Mohamed Morsi, nhân kỷ niệm năm thứ nhì từ khi cựu Tổng Thống Hosni Mubarak từ chức.

Các cuộc biểu tình dự trù diễn ra tại quảng trường Tahrir ở Cairo, và bên ngoài Dinh Tổng Thống.

Từ Cairo, thông tín viên Elizabeth Arrott của Đài VOA, tường trình rằng căng thẳng đang lên cao.

Một số doanh nghiệp ở Cairo đóng cửa sớm và cho nhân viên về nhà giữa lúc thành phố này đang chuẩn bị cho những vụ bất ổn có thể diễn ra.

Vẫn theo nguồn tin này thì các lực lượng đối lập kêu gọi mở các cuộc tuần hành và mít tinh, cũng có một số tin tức tường trình rằng các thành phần vô chính phủ, kể cả nhóm mang tên là “Khối Đen” sẽ tìm cách gây gián đoạn cho giao thông, như chặn lưu thông trên những chiếc cầu và xa lộ.

Quảng trường Tahrir là trung tâm của cuộc nổi dậy kéo dài 18 ngày đã buộc Tổng Thống Mubarak phải từ nhiệm, chấm dứt chế độ cai trị kéo dài gần 30 năm của ông.

Cuộc cách mạng đã mang lại một chính quyền mới, nhưng những người biểu tình đã về phe với nhau để phản đối các chính sách của ông Morsi, nói rằng ông và tổ chức Huynh đệ Hồi giáo có lập trường cực đoan của ông, đã phản bội tinh thần của cuộc nổi dậy năm 2011.

Những người biểu tình kêu gọi một chính phủ đoàn kết mới, giữa lúc phe đối lập Ai Cập, phần lớn có lập trường thế tục, vận động để chiếm ghế trong Nội các.

Những đồng minh của Tổng Thống Morsi đã cưỡng lại những lời kêu gọi đó, họ nói phe đối lập đang tìm cách chiếm quyền hành mà họ đã không đoạt được qua các cuộc bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG