Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Liên Hiệp Châu Phi kêu gọi chống đảo chánh


Chủ tịch Liên Hiệp Châu Phi kêu gọi chống đảo chánh
Chủ tịch Liên Hiệp Châu Phi kêu gọi chống đảo chánh

Hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Phi AU đã kết thúc. Tân chủ tịch của AU nêu quyết tâm chống đảo chánh và những hình thức chiếm giữ quyền hành khác tại châu lục này.

Nói chuyện với các nhà lãnh đạo châu Phi vào hôm thứ Ba, Tổng thống Malawi ông Bingu wa Mutharika nói là “Chúng ta cần phải chống lại những cuộc thay đổi chính phủ bất hợp hiến trên lãnh thổ châu Phi.”

Tổng thống Malawi nói thêm là AU cần phải quyết tâm có những biện pháp mạnh chống lại những người thực hiện những vụ đảo chánh và những người giúp họ phương tiện để lật đổ chính phủ do dân bầu.

Ủy viên AU về Hòa bình và An ninh Ramtane Lamamra cho biết là tổ chức gồm 53 quốc gia này đồng ý về những biện pháp mới để hành động chống lại những vụ đảo chánh dù rằng ông không nói những biện pháp đó như thế nào.

Mauritania, Guinea và Madagascar trong 18 tháng qua đều chứng kiến những vụ đảo chánh. Tổng thống Guinea-Bissau Joao Bernardo Vieria bị ám sát trong khi Tổng thống Nigeria Mamadou Tandja đã áp đặt những luật lệ để gia hạn nhiệm kỳ của ông.

Các viên chức AU hôm thứ Ba cảnh báo là chính phủ mới tại Madagascar phải gánh chịu nhiều hậu quả trừ phi thực hiện việc chia sẻ quyền hành được thỏa thuận vào năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG