Đường dẫn truy cập

'Chiến lược Afghanistan không thể định đoạt bởi việc thăm dò ý kiến'


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói rằng các cuộc thăm dò ý kiến không thể định đoạt cuộc chiến tranh ở Afghanistan.

Phát biểu hôm thứ Ba trong lúc tham dự cuộc họp về an ninh ở Ottawa với các vị Bộ trưởng quốc phòng Canada và Mexico, ông Panetta nói rằng Hoa Kỳ sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn nếu dựa vào các cuộc thăm dò ý kiến công chúng để tiến hành chiến tranh.

Ông Panetta nói thêm rằng Ngũ Giác đài phải hoạt động dựa trên những gì mà họ tin là chiến lược tốt nhất để đạt mục tiêu. Ông cho biết sứ mạng ở Afghanistan là để bảo vệ an ninh của Hoa Kỳ qua việc đoan chắc là Taliban và al-Qaida sẽ không có bao giờ có thể tìm nơi ẩn náu an toàn ở Afghanistan.

Kết quả cuộc thăm dò của New York Times/CBS News công bố hôm thứ hai cho thấy sự ủng hộ của công chúng đối với cuộc chiến dài hơn 10 năm đã sút giảm mạnh. 69% những người được hỏi ý kiến nói rằng họ tin là Hoa Kỳ không nên đưa quân sang Afghanistan.

Cuộc thăm dò cho thấy ngày càng có nhiều người muốn Tổng thống Barack Obama tăng tốc việc triệt thoái binh sĩ tác chiến ra khỏi Afghanistan.

Tuy nhiên, nhiều người Afghanistan e rằng một cuộc triệt thoái dột ngột của các binh sĩ nước ngoài có thể làm cho quốc gia Trung Á này rơi vào một cuộc nội chiến toàn diện giữa các lực lượng an ninh Afghanistan, phe Taliban và những phe phái sắc tộc và bộ tộc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG