Đường dẫn truy cập

Ủy ban Bầu cử Afghanistan kêu gọi thay thế 9 nhà lập pháp


Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Độc lập của Afghanistan Fazel Ahmad Manawi
Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Độc lập của Afghanistan Fazel Ahmad Manawi

Ủy ban Bầu cử Độc lập của Afghanistan kêu gọi thay thế 9 nhà lập pháp sau khi xem xét các cáo buộc về gian lận bầu cử vốn làm tê liệt quốc hội Afghanistan gần 1 năm nay.

Tại một cuộc họp báo hôm nay, chủ tịch Ủy ban, ông Fazel Ahmad Manawi, nói 9 nhà lập pháp bị cách chức đến từ 8 tỉnh khác nhau và cho biết các vị trí này sẽ được thay thế bằng 9 nhà lập pháp khác, trong đó có cựu thủ lĩnh đầy quyền lực ở phía Bắc Afghanistan là ông Gul Mohammad Pahlawan.

Một số nhà lập pháp lên án hành động của ủy ban là bất hợp pháp. Hoạt động của hạ viện Afghanistan bị dở dang kể từ khi nhậm chức hồi tháng giêng vì các cáo giác gian lận hàng loạt trong cuộc bầu cử tháng 9 năm ngoái.

Tòa án đặc biệt do Tổng thống Hamid Karzai lập ra hồi tháng 6 đã ra phán quyết kêu gọi tẩy chay 62 nhà lập pháp vì gian lận, tức ¼ trong tổng số 249 ghế tại quốc hội.

Ông Karzai sau đó đã dẹp bỏ tòa án này vì có những lời chỉ trích tố cáo rằng ông dùng nó để tái tạo quốc hội theo ý thích của bản thân.

Tuần trước, Tổng thống Afghanistan ra sắc lệnh cho phép Ủy ban Bầu cử Độc lập ra phán quyết chung cuộc về các khiếu nại bầu cử. Ủy ban này không công nhận thẩm quyền của tòa án do Tổng thống lập ra, nhưng đồng ý nghiên cứu xem xét các kết quả điều tra của tòa án.

Chưa rõ liệu quyết định của ủy ban về việc tẩy chay 9 nhà lập pháp hôm nay có giúp chấm dứt bế tắc chính trị của nước này hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG