Đường dẫn truy cập

Afghanistan hoan nghênh kế hoạch rút quân của TT Obama


Binh sĩ Thủy quân lục chiến Mỹ và binh sĩ Afghanistan trong một cuộc tuần tra chung ở tỉnh Helmand, miền nam Afghanistan.
Binh sĩ Thủy quân lục chiến Mỹ và binh sĩ Afghanistan trong một cuộc tuần tra chung ở tỉnh Helmand, miền nam Afghanistan.
Chính phủ Afghanistan hoan nghênh việc Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama loan báo là Hoa Kỳ sẽ rút 34.000 quân ra khỏi Afghanistan trong năm tới.

Tổng thống Obama hứa hẹn như vậy trong bài diễn văn hàng năm về tình trạng liên bang. Ông nói rằng khoảng phân nửa số binh sĩ Mỹ đang phục vụ ở Afghanistan sẽ về nước trong vòng một năm.

Không lâu sau đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Afghanistan Mohammad Zahir Azimi cho biết báo chí biết rằng Afghanistan sẵn sàng lấp đầy khoảng trống của các binh sĩ Mỹ và các lực lượng khác của liên minh NATO.

Theo kế hoạch, các lực lượng Afghanistan sẽ nhận lãnh toàn bộ trách nhiệm an ninh từ tay NATO vào cuối năm 2014.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của phe Taliban, ông Zabihullah Mujahid, nói rằng con đường duy nhất có thể chấp nhận là tất cả các binh sĩ nước ngoài rời khỏi Afghanistan ngay tức khắc.

Phe Taliban vẫn còn tiến hành một cuộc nổi dậy khá mạnh ở Afghanistan.
Những người chỉ trích kế hoạch rút quân đã bày tỏ lo ngại là sự ra đi của các binh sĩ NATO sẽ gây bất ổn cho Afghanistan.

Khi cuộc chiến tranh dài hơn 10 năm ở Afghanistan lên tới cao điểm, Hoa Kỳ có khoảng 100.000 binh sĩ phục vụ tại quốc gia Nam Á này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG