Đường dẫn truy cập

Cựu Thống đốc Ngân hàng Afghanistan đối mặt với những cáo trạng


Ông Abdul Qadir Fitrat, cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương Afghanistan
Ông Abdul Qadir Fitrat, cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương Afghanistan

Phó bộ trưởng tư pháp Afghanistan nói rằng cựu thống đốc ngân hàng trung ương nước này, đã từ chức và bỏ trốn khỏi nước, phải đứng trước các cáo trạng và sẽ bị truy tố.

Hôm thứ Hai, thống đốc Ngân Hàng Trung ương Abdul Kadir Fitrat đã từ chức và trốn sang Hoa Kỳ vì ông lo ngại cho tính mạng do đã tham gia vào vụ điều tra một bê bối tham nhũng có liên quan đến ngân hàng Kabul Bank.

Nhưng hôm thứ Ba Phó Bộ trưởng Tư pháp Rahmatullah Nazari nói với các nhà báo ở Kabul rằng trát bắt ông Fitrat đã được gửi tới cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol và đại sứ quán Hoa Kỳ ở Kabul để yêu cầu dẫn độ ông về Afghanistan điều tra.

Ông Nazari nói rằng ông Fitrat đã không có hành động khi được các giới chức Afghanistan cảnh báo là có những bất thường tràn lan trong Ngân hàng Kabul, và rằng ông Fitrat giữ một vai trò trong cuộc khủng hoảng này.

Ngân hàng Kabul, định chế cho vay lớn nhất của Afghanistan, đã mất hơn 900 triệu đô la và gần như sụp đổ trong năm ngoái vì bị cho là đã quản trị sai trái, nạn bè phái và lề lối cho vay đáng ngờ.

Người anh em của Tổng thống Karzai và người anh em của Phó Tổng thống Mohammad Qasim Fahim đều là các cổ đông của ngân hàng Kabul.

Ông Fitrat nói với các phóng viên bên ngoài Washington hôm thứ Hai rằng ông cảm thấy nguy hiểm sau khi tiết lộ tên một số người chịu trách nhiệm về vụ bê bối ở ngân hàng Kabul cho quốc hội hồi tháng Tư.

Trong thư từ chức, ông Fitrat ngụ ý rằng các giới chức cao cấp trong chính phủ đã can thiệp vào cuộc điều tra ngân hàng Kabul.

Vào tháng Tư ông nói rằng nhà chức trách đã chỉ thu hồi được có 47 triệu đô la tiền cho vay và rằng chính phủ đang tìm cách buộc giới điều hành ngân hàng, các cổ đông và những người khác nhận các khoản tiền cho vay bất hợp pháp phải trả lại.

Người phát ngôn Waheed Omar của tổng thống Karzai nói rằng Thống đốc Ngân hàng Trung ương Abdul Qadir Fitrat là một “thống đốc bỏ chạy” và bác bỏ lời tuyên bố của ông Fitrat nói rằng ông phải bỏ nước ra đi vì mạng sống của ông lâm nguy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG