Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc bác bỏ tố cáo của Taliban về việc thay đổi điều kiện hòa đàm


Phát ngôn viên Jay Carney nói rằng Taliban phải buông vũ khí, từ bỏ al-Qaida và cam kết tuân hành hiến pháp Afghanistan để tham gia hòa giải
Phát ngôn viên Jay Carney nói rằng Taliban phải buông vũ khí, từ bỏ al-Qaida và cam kết tuân hành hiến pháp Afghanistan để tham gia hòa giải

Tòa Bạch Ốc phủ nhận tố cáo của Taliban cho rằng Hoa Kỳ đã thay đổi các điều kiện của cuộc hòa đàm Afghanistan, một việc mà nhóm chủ chiến này nói đã làm cho họ rút khỏi cuộc thương thuyết.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney hôm thứ 5 nói rằng Taliban phải buông vũ khí, từ bỏ al-Qaida và cam kết tuân hành hiến pháp Afghanistan để tham gia tiến trình hòa giải.

Trước đó Taliban nói rằng họ ngưng hòa đàm với Hoa Kỳ cho tới khi “phía Mỹ làm rõ lập trường về những vấn đề”, bao gồm một cuộc trao đổi tù nhân.

Có tin cho hay Washington đã mở các cuộc thảo luận sơ bộ tại Qatar với phe Taliban để tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột đã kéo dài 10 năm, trong lúc các binh sĩ quốc tế bắt đầu rút khỏi Afghanistan.

Tại Kabul, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai yêu cầu các lực lượng NATO rút khỏi các làng mạc và tập trung lại ở các căn cứ sau khi xảy ra vụ một binh sĩ Mỹ giết chết 16 thường dân Afghanistan.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leone Panetta nói rằng Washington nghiêm túc xử lý vụ này và sẽ đưa thủ phạm ra trước ánh sáng công lý. T

ổng thống Karzai cho biết ông đã nói với ông Panetta là chính phủ ông muốn nắm quyền kiểm soát an ninh đầy đủ vào năm tới, thay vì vào năm 2014 như kế hoạch đã định.

Nhà lãnh đạo Afghanistan nói rằng nước ông sẵn sàng đảm nhận mọi trách nhiệm an ninh ngay bây giờ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG