Đường dẫn truy cập

Ả Rập Xê-út: Cơ sở dầu hỏa ở ngoại ô Riyadh bị tấn công


Tàu Andrea Victory bị gây hư hại ở ngoài khơi Cảng Fujairah, Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả Rập, ngày 13/5/2019.
Tàu Andrea Victory bị gây hư hại ở ngoài khơi Cảng Fujairah, Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả Rập, ngày 13/5/2019.

Ả Rập Xê-út cho biết máy bay không người lái vũ trang đã tấn công hai trạm bơm dầu của vương quốc này hôm thứ ba 14/5. Riyadh gọi đó là một hành động “đê hèn” của bọn khủng bố. Trước đó hai ngày, các tàu chở dầu của nước này bị phá hoại ngoài khơi bờ biển của Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Bộ trưởng năng lượng của nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới nói rằng vụ tấn công đã gây ra hỏa hoạn, hiện đã được khống chế, và những thiệt hại nhỏ tại một trạm bơm, nhưng không làm gián đoạn hoạt động sản xuất hoặc xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ.

Giá dầu tăng vọt trước tin tức về cuộc tấn công các trạm bơm nằm cách thủ đô Riyadh 320 km về phía tây.

Bộ trưởng Năng lượng Khalid al-Falih được truyền thông nhà nước dẫn lời nói rằng vụ tấn công trạm bơm dầu bằng máy bay không người lái và phá hoại bốn tàu dầu hôm Chủ nhật, trong đó có hai tàu của Ả Rập Xê-út, ngoài khơi Fujairah, một trung tâm vận chuyển dầu lớn, đe dọa nguồn cung ứng dầu toàn cầu.

Bộ Năng lượng phổ biến tuyên bố bằng tiếng Anh của Bộ trưởng Keith Falih nói rằng: “Những vụ tấn công này chứng minh một lần nữa rằng điều quan trọng đối với chúng tôi là phải đối mặt với các thực thể khủng bố, bao gồm cả nhóm dân quân Houthi ở Yemen được Iran hậu thuẫn.”

Đài truyền hình Masirah của nhóm Houthi trước đó phát đi tuyên bố rằng nhóm này đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào các cơ sở quan trọng của Riyadh để đáp trả hành động gây hấn và phong tỏa của Ả Rập Xê-út đối với Yemen.

Một liên minh do Ả Rập Xê-út dẫn đầu chống nhóm Houthis ở Yemen suốt bốn năm qua để giúp khôi phục chính phủ được quốc tế công nhận. Cuộc xung đột được coi là cuộc chiến ủy nhiệm giữa Ả Rập Xê-út và Iran.

Nhóm Houthis đã nhiều lần tấn công các thành phố của Ả Rập Xê-út bằng máy bay không người lái và tên lửa, nhưng hai nguồn tin của Ả Rập Xê-út nói với Reuters rằng đây là lần đầu tiên một cơ sở dầu của Aramco bị máy bay không người lái tấn công.

Công ty nhà nước Aramco cho biết họ đã tạm thời ngưng hoạt động đường ống dẫn dầu Đông-Tây, có tên là Petroline, để đánh giá tình trạng của nó.

Các cuộc tấn công xảy ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Washington và Tehran liên quan đến các lệnh trừng phạt và sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG