Đường dẫn truy cập

Ả rập Xê út bênh vực lá thư ủng hộ chính sách của TQ tại Tân Cương


Đại sứ Ả rập Xê út tại Liên hiệp quốc, Abdallah Al-Mouallimi.
Đại sứ Ả rập Xê út tại Liên hiệp quốc, Abdallah Al-Mouallimi.

Ả rập Xê út ngày 18/7 bênh vực việc họ cùng với 36 nước khác ký tên vào lá thư ủng hộ chính sách của Trung Quốc ở Tân Cương, nơi Liên hiệp quốc cho biết có ít nhất 1 triệu người sắc tộc Uighur và những người Hồi giáo khác đang bị giam giữ.

Trung Quốc bị nhiều nước lên án vì lập nên các trung tâm giam giữ ở Tân Cương mà Bắc Kinh gọi là “các trung tâm đào tạo giáo dục” nhằm bài trừ chủ nghĩa cực đoan và dạy kỹ năng.

Tuần rồi gần hai mươi quốc gia tại Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc viết thư kêu gọi Bắc Kinh ngưng hành động giam giữ tập thể này.

Đáp lại, Ả rập Xê út, Nga, và 35 nước khác viết thư ca ngợi điều mà họ gọi là thành tựu đáng kể của Trung Quốc trong lĩnh vực nhân quyền.

Đáp câu hỏi của báo giới, đại sứ Ả rập Xê út tại Liên hiệp quốc, Abdallah Al-Mouallimi, giải thích “lá thư nói về công việc phát triển của Trung Quốc, chỉ vậy thôi, không đề cập chuyện gì khác.”

“Không ai quan tâm về tình trạng của người Hồi giáo trên khắp thế giới bằng Ả rập Xê út,” ông nói. “Điều chúng tôi trình bày trong thư là chúng tôi ủng hộ chính sách phát triển của Trung Quốc đã đưa người dân ra khỏi đói nghèo.”

Một bản sao của lá thư mà Reuters xem được có nội dung rằng an ninh đã được phục hồi cho Tân Cương và nhân quyền căn bản của mọi nhóm sắc tộc được đảm bảo.

Giám đốc của tổ chức Theo dõi nhân quyền quốc tế Human Rights Watch phụ trách các vấn đề về Liên hiệp quốc, Louis Charbonneau, nói sự mô tả của đại sứ Al-Mouallimi về lá thư là “một cái tát vào mặt những người Hồi giáo bị đàn áp ở Trung Quốc, không xác thực tới mức ngớ ngẩn.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG