Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên, Nhật Bản, Trung Quốc và hiệp hội ASEAN họp tại Bangkok


Giới quyết định chính sách của Nam Triều Tiên, Nhật Bản, Trung Quốc và hiệp hội ASEAN gồm 10 thành viên đã họp tại Bangkok hôm thứ ba để thảo luận về phương cách đối phó với đồng đôla yếu.

Thông tấn xã Reuters thuật lại tin của báo Korea Times hôm thứ năm cho biết cuộc họp với sự tham dự của các giới chức cao cấp thuộc các bộ tài chính và ngân hàng quốc gia, cùng các viện sĩ trong vùng, nhắm mục địch phối hợp các chính sách tiền tệ của Á châu một cách chặt chẽ hơn ngõ hầu ứng phó với tác động kinh tế của đồng đôla đang bị trượt giá.

Nhóm ASEAN cộng 3 đã đồng ý thành lập một tổ chức mới có tên là nhóm Bellagio Á châu để giúp ổn định hóa các thị trường tiền tệ Á châu và hành động trong tư cách đối tác của nhóm G7 gồm các quốc gia công nghiệp hóa.

Cuộc họp do ông Takatoshi Ito, cựu thứ trưởng Nhật đặc trách các vấn đề quốc tế và hiện là giáo sư trường đại học Tokyo đứng ra tổ chức. Ông Ito tán đồng việc tái cấu trúc tiền tệ bên trong châu Á để đối phó với các rủi ro kinh tế toàn cầu có liên quan để tình hình thâm hụt tài chính và mậu dịch của Hoa Kỳ.

Ông Ito cũng là người ủng hộ công cuộc hợp tác khu vực tại châu Á và có liên hệ mật thiết với ông Haruhiko Kuroda, chủ tịch ngân hàng phát triển Á châu.

Cuộc họp cũng thảo luận về việc có thể đánh giá lại đồng nguyên của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG