Đường dẫn truy cập

Phó Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Negroponte sẽ viếng thăm Việt Nam


Phó Bộ Trưởng Ngoại Giao John Negroponte của Hoa Kỳ sẽ đi thăm Trung Quốc và Việt Nam từ ngày 16 cho đến ngày 20 tháng giêng này. Theo một tuyên bố vừa được Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ phổ biến thì có nhiều đề tài sẽ được ông Negroponte đưa ra thảo luận trong chuyến công du châu Á đầu năm.

Đến Việt Nam, Phó Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ sẽ gặp gỡ và thảo luận với các quan chức cấp cao của Hà Nội.

Tân Hoa Xã nói rằng sau cuộc Chiến Tranh Việt Nam vốn đã giết chết hàng trăm ngàn người, hai nước cựu thù đã bình thường hóa quan hệ trở lại kể từ năm 1995.

Quan hệ giữa Washington và Hà Nội đã cải thiện đáng kể trong thời gian gần đây, với diễn biến gần đây nhất là Chủ Tịch Nước Nguyễn Minh Triết đã trở thành nguyên thủ quốc gia đầu tiên của Việt Nam kể từ khi cuộc chiến kết thúc đến thăm Washington và gặp gỡ với Tổng Thống Bush hồi tháng sáu năm ngoái.

Gần đây, Washington đã lập lại quan ngại về tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam, mặc dù nước này đã hứa sẽ đẩy mạnh cải cách khi gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới các đây một năm.

Bản tin của AFP nói rằng Hạ Viện Hoa Kỳ đã thông qua một dự luật vốn sẽ trói buộc các viện trợ của Mỹ cho Việt Nam với thành tích nhân quyền của Hà Nội.

Còn tại Trung Quốc trước đó, Phó Ngoại Trưởng Negroponte sẽ dẫn đầu một phái đoàn liên bộ tham dự vòng đàm phán song phương bán niên lần thứ năm. Vòng đàm phán này sẽ tập trung thảo luận về các vấn đề chiến lược và chính trị.

Bản tin của hãng AFP nói rằng vòng 'đối thoại cấp cao' này lần đầu tiên được được tổ chức vào năm 2005 đã đưa những vấn đề tranh chấp giữa hai bên ra thảo luận, cùng với những đề tài mang tính toàn cầu, trong đó có các vấn đề: an ninh khu vực Đông Bắc Á, môi trường, Iran, và cuộc khủng hoảng Darfur.

Các mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trong thời gian qua đã bị lu mờ bởi nhiều vấn đề, trong đó phải kể đến quan ngại của Mỹ trước việc Bắc Kinh không ngừng tăng cường phát triển quân sự, tình trạng vi phạm nhân quyền tại Trung Quốc, cùng với việc đồng nhân dân tệ bị kiềm giá vốn là một yếu tố chính tạo nên khoảng thâm thủng khổng lồ mà Mỹ phải gánh chịu trong trao đổi mậu dịch với Trung Quốc.

Một số thông tin trên đây được trích từ AFP, Xinhua

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG