Đường dẫn truy cập

Vatican lạc quan về quan hệ với VN


Cuộc hội kiến giữa Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Đức Giáo Hoàng Benedicto thứ 16 đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vatican.

Bản tin của hãng AP trích thuật nguồn tin của Vatican press hôm thứ năm cho biết Đức Giáo hoàng đã đón tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong thời gian nửa giờ đồng hồ tại thư viện riêng của ngài.

Tòa thánh đã bày tỏ sự hài lòng đối với chuyến thăm này của ông Nguyễn Tấn Dũng và cũng khen ngợi những “tiến bộ đáng kể” trong những năm gần đây đối với việc “mở ra nhiều cơ hội tự do cho các nhà thờ công Giáo ở Việt Nam”.

Hồi đầu tuần này, một Đức hồng y của Việt nam cho biết không còn trở ngại nào trong việc thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức đã căng thẳng trong nhiều thập niên.

Thông thường, đối với các cuộc gặp cấp cao, đức Giáo hoàng chỉ gặp riêng với khách của ngài, tuy nhiên lần này, cùng hội kiến Giáo hoàng cùng với ông Dũng còn có người phụ trách các vấn đề tôn Giáo của Việt Nam, ông Ngô Yên Thi.

Tòa thánh cho biết họ hy vọng cuộc đối thoại sẽ “đem lại một sự hợp tác tốt đẹp giữa tòa thánh và nhà nước Việt Nam để các Giáo dân công Giáo có thể đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của đất nước”.

Theo nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam thì trong buổi hội kiến này, Hồng y Tarcisio Bertone đã đề nghị hai bên thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức. Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã đáp lại đề nghị này rằng hai cơ quan ngoại giao của hai bên nên sớm bắt đầu thảo luận chi tiết về việc thiết lập quan hệ ngoại giao này.

Tại Việt Nam, Linh mục Nguyễn Hồng Phúc thuộc Giáo phận Phát Diệm nói rằng ông rất vui mừng nhận được tin này.

Quan hệ giữa Hà Nội và tòa thánh Vatican đã căng thẳng trong nhiều thập niên nay, đặc biệt là việc Hà Nội yêu cầu được bổ nhiệm các chức sắc trong các nhà thờ, tuy nhiên tại cuộc hội kiến hôm thứ năm với Đức Giáo Hoàng, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã cố gắng xóa bỏ những mối bất đồng này.

Bản tin AFP cho biết vài giờ sau cuộc hội kiến này, chính phủ Việt Nam cũng đưa ra một tuyên bố trong đó nhấn mạnh rằng cộng đồng Công Giáo Việt Nam là những người “yêu nước và đã đóng góp tích cực cho sự phát triển của quốc gia”.

Giáo dân Công Giáo Việt Nam cũng rất hân hoan trước tin này, các Giáo dân đã ca ngợi cuộc gặp lịch sử giữa Thủ tướng Việt Nam và Giáo hoàng Benedicto thứ 16 vì đã đem lại những niềm hy vọng mới cho cộng đồng 6 triệu Giáo dân ở Việt Nam. Giáo dân công Giáo tại Hà Nội cũng hy vọng sự kiện này sẽ giúp chấm dứt sự phân biệt đối xử mà họ đã phải chịu đựng trong nhiều năm sau chiến tranh và vẫn tiếp tục cho tới ngày nay mặc dù với mức độ thấp hơn.

Theo nhiều dự đoán thì việc chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Tòa thánh có thể đem lại nhiều trợ giúp hơn cho người dân Việt Nam trong lĩnh vực y tế và các dịch vụ xã hội, và theo tuyên bố của Tòa thánh thì rõ ràng là có nhiều triển vọng thật sự về vấn đề này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG