Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ LHQ sẽ họp với hai tổng thống Li Băng và Syri


Tổng thư ký Kofi Annan cho biết ông hy vọng đặc sứ của ông, ông Terje Roed-Larsen, đang có mặt trong vùng để thảo luận về vụ triệt binh, sẽ có thể thuyết phục để hai tổng thống Syrie và Li Băng cam kết về một thời biểu triệt thoái binh sỹ Syrie ra khỏi Li Băng.

Ông Kofi Annan cho hay đặc sứ Larsen trong vài ngày tới sẽ họp với tổng thống Syrie Bashir al-Assad và tổng thống Li Băng Emile Lahoud để thảo luận về vấn đề này.

Bản nghị quyết của LHQ đòi binh sỹ nước ngoài phải rời Li Băng nhưng không nói rõ trong vòng bao lâu. Nhưng tổng thống Bush nói rằng Syrie phải triệt thoái hết 14000 binh sỹ và nhân viên tình báo ra khỏi Li Băng trước cuộc bầu cử ở nước này vào tháng 5.

Trong khi dó các nhà làm luật của Li Băng đã chọn chính trị gia thân Syrie, ông Omar Karami, để thành lập tân chính phủ, chưa đầy 2 tuần sau khi ông từ chức thủ tướng, theo sau các vụ biểu tình phản đối rầm rộ.

Tổng thống Emile Lahoud sẽ bổ nhiệm ông Karami làm thủ tướng vào hôm nay, thứ năm.

Các nhà làm luật đối lập đã không đưa ra một ứng viên thủ tướng nào. Thay vào đó họ đệ nạp một danh sách những đòi hỏi, gồm cả việc mở cuộc điều tra về vụ ám sát cựu thủ tướng Rafik Hariri.

Vụ ám sát ông đã làm phát sinh các vụ biểu tình tại Beirut kéo dài trong nhiều ngày và gia tăng áp lực nhắm vào Syrie đòi nước này phải rút 14 ngàn binh sỹ ra khỏi Li Băng.

Hôm thứ tư, tổng thống Bush nhắc lại lời đòi hỏi của ông rằng Syrie phải tirệt thoái ngay lập tức ra khỏi Li Băng. Ông gọi việc Syrie lui binh về khu vực trong lãnh thổ Li Băng gần biên giới Syrie chỉ là một biện pháp nửa vời.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG