Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên cam kết nhiều tỉ đôla trợ giúp nếu miền Bắc từ bỏ hạt nhân


Người đắc cử Tổng thống Nam Triều Tiên cho biết sau khi nhậm chức ông sẽ lập ra một ngân quỹ nhiều tỉ đô la để giúp Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng chỉ nhận được sự trợ giúp như thế nếu họ từ bỏ tất cả các chương trình vũ khí hạt nhân. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết dựa theo tường thuật do thông tín viên Kurt Achin của đài chúng tôi gởi về từ Hán Thành.

Vị Tổng thống sắp tới của Nam Triều Tiên hôm nay đề nghị dành cho Bắc Triều Tiên một biện pháp khích lệ quan trọng về mặt tài chánh để chính phủ ở Bình Nhưỡng chấm dứt các chương trình vũ khí hạt nhân.

Ông Lee Dong Kwan là người phát ngôn của ông Lee Myung Bak - cựu đô trưởng Hán Thành sẽ lên nhậm chức Tổng thống vào tháng hai tới đây.

Ông Lee Dong Kwan nói rằng trong khuôn khổ của kế hoạch của ông Lee Myung Bak nhằm thuyết phục Bắc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân, chính phủ sẽ thiết lập một quĩ hợp tác quốc tế với ngân khoản lên tới 40 tỉ đô la.

Ông Lee Dong Kwan cho biết thêm rằng ngân khoản vừa kể sẽ được huy động chung với Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển Á châu để hỗ trợ cho công cuộc phát triển kinh tế của miền bắc nghèo khó. Ông Lee không đề cập tới những dự án cụ thể, nhưng các chuyên gia cho rằng ngân quĩ này sẽ được dùng trước tiên cho việc xây dựng lại những cơ sở hạ tầng bị đổ nát của Bắc Triều Tiên như thiết lộ, xa lộ và các cơ sở vận chuyển đường biển.

Ông Lee Myung Bak và đảng Đại Quốc của ông được xem là có lập trường bảo thủ đối với Bắc Triều Tiên - bảo thủ hơn nhiều so với ông Roh Moo Hyun, là người sắp rời khỏi chức vụ Tổng thống. Ông Roh Moo Hyun, cùng với người tiền nhiệm của ông là ông Kim Thê Jung, đã áp dụng một chính sách viện trợ cởi mở và đầu tư vào Bắc Triều Tiên mà không đòi hỏi gì nhiều từ phía chính phủ Bình Nhưỡng.

Ông Roh Moo Hyun nói rằng sự hợp tác Liên Triều là một quá trình tách biệt với những nỗ lực ngoại giao 6 bên nhằm chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Lee Myung Bak đã cam kết sẽ gắn liền công cuộc hợp tác giữa hai miền Nam Bắc với những tiến bộ trong vấn đề hạt nhân.

Bắc Triều Tiên đã tiến hành cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân đầu tiên hồi tháng 10 năm 2006. Và mặc dù đã có tiến bộ trong việc đóng cửa một số cơ sở hạt nhân, chính phủ ở Bình Nhưỡng đã không cung cấp một bản khai báo về chương trình hạt nhân trước cuối năm 2007 như đã cam kết.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG