Đường dẫn truy cập

Hàng triệu người Iraq đăng ký đi bầu


Hàng triệu người Iraq đăng ký đi bầu, nhưng không rõ số người thực sự đến phòng phiếu sẽ là bao nhiêu.

Số người đủ điều kiện đi bầu là 14 triệu và tại một vài nơi, người dân Iraq có thể đăng ký đúng vào ngày bầu cử, tức là chủ nhật này. Chỉ cần xuất trình thẻ khẩu phần thực phẩm do chính phủ cấp phát là có thể đăng ký đi bầu.

Ngoài những người trong nước, những ai sống lưu vong cũng có thể bầu theo một phương thức riêng. Có hơn 1 triệu người Iraq đang sống ở nước ngoài nhưng tính đến thứ ba là hạn chót, chỉ có khoảng 280 ngàn người đăng ký. Người Iraq đang sống ở Australia đã bắt đầu đi bầu.

Bên trong Iraq có khoảng 5200 địa điểm đầu phiếu. Người nào bầu xong sẽ được đánh dấu vào ngón tay để tránh bầu lại lần thứ nhì.

Cử tri sẽ chọn theo danh sách ứng cử viên trên toàn quốc. Mỗi danh sách sẽ được chia tỷ lệ ghế theo số lượng phiếu nhận được. Nếu danh sách không có đủ ghế cho mọi người thì người nhận ghế sẽ là người được xếp thứ tự cao trong danh sách.

Và theo luật bầu cử của Iraq, vị trí thứ 3 trong mỗi danh sách, phải là một phụ nữ, để bảo đảm là giới phụ nữ được đại diện đầy đủ trong Quốc Hội chuyển tiếp.

Chính phủ Anh dự định sẽ gửi thêm 220 binh sĩ đến Iraq để thay thế cho các binh sĩ Hà Lan sắp rút ra khỏi nước này.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Anh Geoff Hoon đưa ra loan báo vừa kể hôm thứ ba.
Chính phủ Hà Lan sẽ rút 1400 binh sĩ ra khỏi Iraq vào ngày 15 tháng 3 này. Bộ Trưởng Hoon nói rằng Anh Quốc sẽ triển khai 600 binh sĩ Anh trong khu vực miền nam Iraq nơi số binh sĩ Hà Lan sẽ rút đi để duy trì ổn định tại đó. Ông nói rằng 220 binh sĩ Anh được tăng cường sẽ bổ sung cho lực lượng Iraq và cung cấp hậu cần cũng như các sự hỗ trợ thiết yếu khác cho lực lượng Iraq.

Ông Hoon nói rằng binh sĩ Anh cũng sẽ tiếp tay với lực lượng an ninh của Iraq trong cuộc bầu cử vào chủ nhật này cũng như giúp bảo vệ cho các binh sĩ Nhật hiện đang tham gia vào các dự án xây dựng tại Iraq.

Hiện nay Anh có khoảng 9000 binh sĩ tại Iraq, tập trung tại các tỉnh ở miền nam quanh thành phố Basra.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG