Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ thiệt hại nhân mạng nhiều nhất tại Iraq hôm nay


30 binh sỹ Thủy Quân Lục Chiến và 1 binh sỹ hải quân Hoa Kỳ đã thiệt mạng hôm thứ tư trong một vụ rmáy bay trực thăng ngộ nạn, và thêm 6 binh sỹ nữa bị thiệt mạng trong lúc thi hành công vụ, khiến ngày hôm qua là một ngày mà các lực lượng Hoa Kỳ phải chịu thiệt hại nhân mạng nhiều nhất tại Iraq.

Chiếc máy bay của Thủy Quân Lục Chiến đã rơi trong lúc đang thực hiện một phi vụ gần thành phố Ar Rutbah xa xôi ở miền tây gần biên giới với Syria và Jordan. Một toán tìm kiếm và cứu hộ đã có mặt tại địa điểm này, và quân đội đang cho xúc tiến cuộc điều tra.

Tại Washington, tư Lệnh Bộ Chỉ Huy Miền Trung, tướng John Abizaid nói rằng ông không hề biết là có bất cứ hoạt động nào của đối phương trong khu vực này, và cho biết là thời tiết trong vùng vẫn xấu từ mấy ngày nay.

Tại miền tây Iraq, nguồn tin quân sự cho hay 4 binh sỹ Thủy Quân Lục Chiến đã thiệt mạng khi thi hành công vụ trong tỉnh al-Anbar. Tại phía bắc, 1 binh sỹ đã thiệt mạng và 2 bị thương trong một vụ tấn công bằng lựu đạn.

Tại Baghdad, 1 binh sỹ đã chết và 2 bị thương trong một vụ nổ bom.

Tổng thống Bush nói rằng ngươi Mỹ phải chấp nhận những hy sinh to lớn để quảng bá tự do và ông gửi lời chia buồn đến các gia đình những quân nhân thiệt mạng.

Theo lời Tướng George Casey, chỉ huy trưởng các lực lượng đa quốc tại Iraq thì các lực lượng Iraq do Hoa Kỳ huấn luyện vẫn chưa sẵn sàng để tự vệ và bảo vệ đất nước của họ, tuy nhiên các lực lượng này đang đạt được tiến bộ.

Cuộc bầu cử vào ngày Chủ Nhật này là một thử thách lớn lao cho 130 ngàn người trong các lực lượng an ninh và Cảnh Sát Iraq. Theo trông đợi thì họ sẽ là thành phần chính trong việc bảo vệ các cử tri, trong khi các lực lượng Hoa Kỳ chỉ đóng vai trò yểm trợ.

Thách thức trược mặt đối với các lực lượng an ninh Iraq thật vô cùng to lớn. Chỉ nội hôm thứ Tư, nhiều vụ nổ bom gài trên xe hơi và những vụ tấn công khác đã xảy ra, gây thiệt mạng và làm bị thương mấy chục người Iraq.

Một trong những vụ tấn công gây thiệt hại nặng nhất đã xảy ra tại thị trấn Sinjar ở phía Bắc gần Mosul, nơi mà một kẻ đánh bom tự sát đã tấn công vào một văn phòng làm việc của Đảng Dân Chủ Kurdistan, gây thiệt mạng cho ít nhất là 15 người. Nhóm khủng bố của Abu Musab Zarqawi đã lên tiếng nhận là thủ phạm trong vụ nổ này.

Và tại gần Kirkuk có ít nhất là 9 người đã bị chết trong những vụ nổ bom nhắm vào các lực lượng cảnh sát và an ninh Iraq.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG