Đường dẫn truy cập

Iran không cho thanh sát căn cứ quân sự Parchin


Liên Hiệp Quốc cho biết là Iran đã từ chối không cho các thanh sát viên hạt nhân trở lại một địa điểm mà họ nghi là một địa điểm quân sự.

Trong một bản báo cáo đệ lên Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế hôm thứ sáu, các thanh sát viên nói rằng Iran mới đây đã từ chối không cho họ đến căn cứ quân sự Parchin, là địa điểm mà Washington nói rằng Tehran đang tiến hành các cuộc thử nghiệm võ khí nguyên tử.

Phó Tổng Giám Đốc Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, Pierre Goldshmidt, đứng đầu bộ phận đặc trách về vấn đề an toàn hạt nhân nói rằng các giới chức Iran nói rằng họ đã làm tròn các yêu cầu của các thanh sát viên khi các giới chức này đến thăm Parchin lần trước vào tháng giêng.

Ông cho biết là Iran đã trì hoãn việc báo cáo một hệ thống đường hầm được xây phía dưới một nhà máy chuyển hóa chất uranium tại trung tâm thành phố Isfahan.

Ông Goldschmidt cũng cho biết là Iran đang tiếp tục xây một lò phản ứng nước năng có thể sản xuất chất plutonium mặc dù đã được yêu cầu ngưng việc xây cất này.

Đại diện của Iran tại cuộc họp của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế tuyên bố Tehran dự định sẽ vẫn sản xuất nhiên liệu hạt nhân cho các mục tiêu hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG