Đường dẫn truy cập

Kinh tế TQ phát triển với tốc độ nhanh nhất trong vòng 11 năm


Trung Quốc nói rằng nền kinh tế của họ tăng 10,7% trong năm 2006, mức tăng trưởng nhanh nhất trong 11 năm qua. Mức tăng kỷ lục này cho thấy những nỗ lực của Bắc kinh để làm chậm bớt nền kinh tế đã có ít hiệu quả.

Tổng Cục thống kê Trung Quốc hôm nay nói rằng số lượng đầu tư của nước ngoài và thương mại tiếp tục tăng cao đã khiến cho nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ.

Tổng số lượng mậu dịch của Trung Quốc trong năm ngoái đã tăng 23 %, trong khi số lượng hàng xuất khẩu tăng 27%.

Gíam đốc Tổng cục thống kê, ông Xie Fuzhan, nói rằng mặc dầu tăng trưởng nhanh chóng như vậy nhưng nền kinh tế Trung Quốc vẫn tránh được tình trạng quá nóng. Ông tiên đoán rằng nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng trong năm 2007 nhưng vẫn còn gặp phải nhiều thách thức.

Cơ sở nông nghiệp vẫn còn yếu kém khiến đưa tới những khó khăn liên tục trong việc gia tăng mức sản xuất mễ cốc và lợi tức của nhà nông. Quan hệ giữa đầu tư và tiêu thụ tỏ ra không hợp lý. Sự mất cân bằng cán cân thanh toán trong cá ngân hàng vẫn còn lớn. Và vẫn còn nhiều khó khăn trong lãnh vực tiết kiệm năng lượng và giảm ô nhiễm.

Trung Quốc đã tranh đấu để làm giảm bớt đà tăng trưởng vì sợ rằng nó sẽ đưa tới tình trạng năng lực thặng dư và nạn lạm phát.

Năm ngoái, ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất hai lần, và đã nhiều lần ra lịnh cho các ngân hàng tăng số trữ kim và thắt chặt việc cho vay tiền. Tuy nhiên mức tăng trưởng kỷ lục trong năm ngoái cho thấy là những nỗ lực này đã không có nhiều hiệu quả.

Ông Xie nói rằng vấn đề cho vay giờ đây đã được giới hạn và cơ cấu đầu tư của Trung Quốc đã được cải thiện. Một số khu vực trước đây sản xuất quá nhiều giờ đã tăng trưởng với mức độ vừa phải.

Mức tăng trưởng của số tiền đầu tư torng các tài sản cố định như đường sá và xưởng máy đã giảm chút ít trong năm 2006 nhưng vẫn tăng 24% trong khi đầu tư vào địa ốc tăng gần 22%.

Trung Quốc đang cố gắng gia tăng tiêu thụ để có thể dựa ít hơn vào cơ sở công nghiệp và xuất khẩu để thúc đẩy nền kinh tế.

Muốn làm như vậy, ông Xie nói rằng Trung Quốc thoạt tiên cần phải cải thiện việc tiếp cận những dịch vụ như giáo dục và an sinh xã hội để tăng sự tin tưởng của giới tiêu thụ. Hiện nay phần đông các công nhân Trung Quốc để dành phần lớn tiền lương của họ để trả tiền học cho con cái và để dành tiền về hưu.

Chính phủ hy vọng rằng gia tăng tiêu thụ sẽ giúp làm giảm bớt số thặng dư mậu dịch rất nhậy cảm về mặt chính trị của Trung Quốc. Số thặng dư này tăng khoảng 75% trong năm ngoái.

Hoa kỳ và các nước khác muốn Trung Quốc nới lỏng tỷ giá hối đoái của đồng Nguyên, mà họ cho là đã làm tăng số thặng dư bằng cách làm cho hàng xuất khẩu của Trung Quốc ở nước ngoài được rẻ hơn.

Trung Quốc có nền kinh tế lớn vào hàng thứ tư trên thế giới, trị gía khoảng 2,700 tỷ đôla. Các chuyên gia nói rằng nếu cứ tiếp tục tăng trưởng khoảng 10% một năm thì trong vài năm tới Trung Quốc sẽ vượt quá nước Đức để trở thành nền kinh tế lớn vào hàng thứ ba trên thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG