Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush công du Châu Âu


Tổng thống Bush đang trên đường đi châu Âu để gặp các nhà lãnh đạo Âu châu trong nỗ lực xây dựng lại các quan hệ đã bị rạn nứt vì cuộc chiến Iraq do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Trong bài phát biểu truyền thanh hàng tuần hôm qua, tổng thống Bush nói rằng bằng cách hợp tác với nhau, châu Âu và Hoa Kỳ có thể làm cho thế giới trở thành một nơi chốn an toàn và công bình hơn.

Tổng thống Bush nói đại ý rằng các nhà lãnh đạo ở cả hai bên bờ Đại Tây Dương hiểu rằng hy vọng về hòa bình thế giới tuỳ thuộc vào sự đoàn kết liên tục của các nước tự do. Nước Mỹ và châu Âu là cột trụ của thế giới tự do. Hai bên đều tin vào tự do và quyền của mỗi cá nhân và đang hợp tác với nhau để thăng tiến các quyền lợi và giá trị chung.

Bruxelle là chặng dừng đầu tiên trong chuyến đi thăm 3 quốc gia trong 5 ngày, sẽ đưa ông Bush đến cả Đức và Slovakia.

Các giới chức Bỉ đã tổ chức bảo vệ an ninh chặt chẽ chưa từng có vì chuyến viếng thăm của tổng thống Hoa Kỳ thu hút nhiều người biểu tình.
Trong khi ở Bruxelle, tổng thống Bush sẽ gặp các nhà lãnh đạo liên hiệp Âu châu và NATO để mở các cuộc hội đàm dự kiến tập trung và các quan hệ xuyên Đại Tây Dương, Trung Đông và chương trình hạt nhân của Iran.

Tổng thống Bush cũng sẽ mở các cuộc đàm luận riêng với những người từng chống đối cuộc chiến tranh tại Iraq, trong đó có tổng thống Pháp Jacques Chirac, thủ tướng Đức Gerhard Schroeder và tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo dự trù, tổng thống Bush cũng sẽ gặp các đồng minh trong cuộc chiến tranh Iraq là Thủ tướng Tony Blair của Anh và thủ tướng Silvio Berlusconi của Italia.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG