Đường dẫn truy cập

LHQ lạc quan về nền kinh tế Á Châu trong năm 2008


Liên Hiệp Quốc dự đoán rằng các nền kinh tế Á Châu sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2008, tuy khu vực này có thể gặp phải những khó khăn phát sinh từ một cuộc suy thoái của nền kinh tế Mỹ. Thông tín viên Heda Bayron của đài VOA có bài tường thuật sau đây.

Hôm thứ tư, Liên Hiệp Quốc đã đưa ra những dự báo khá lạc quan cho kinh tế Á Châu Thái Bình Dương tuy có những mối lo ngại là nền kinh tế của Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu chính của các nước Á Châu, đang trở nên yếu kém và chỉ tệ của nhiều nước trong khu vực này tiếp tục tăng giá.

Kinh tế Mỹ dự kiến sẽ tăng trưởng chậm lại trong lúc giới hữu trách Washington ra sức đối phó với những tác động của vụ khủng hoảng tín dụng mua nhà bắt đầu xuất hiện hồi năm ngoái cộng với những ảnh hưởng của việc giá xăng dầu tăng mạnh. Tình trạng này sẽ làm chậm lại đà gia tăng của mức cầu của Mỹ đối với các sản phẩm chế tạo ở Châu Á. Tuy nhiên, báo cáo của Ủy hội kinh tế xã hội Liên Hiệp Quốc về Á Châu Thái Bình Dương cho rằng nhu cầu nội địa của các nền kinh tế Á Châu sẽ giúp cho khu vực này giảm bớt tác động của sự sút giảm trong kim ngạch xuất khẩu.

Bà Shamika Sirimanne, một kinh tế gia cao cấp của Liên Hiệp Quốc và là đồng tác giả của bản phúc trình này, cho biết rằng: khu vực Á Châu Thái Bình Dương cho đến nay vẫn chưa bị ảnh hưởng đáng kể của vụ khủng hoảng tín dụng ở Mỹ. Vụ khủng hoảng này phát sinh từ việc ngân hàng và các tổ chức tài chánh khác cho những người không có thành tích tốt về tín dụng được vay tiền mua nhà - hiệu quả là các ngân hàng lớn đã bị lỗ nhiều tỉ đô la.

Mặc dù vậy, bà Sirimanne cũng nói thêm rằng trong trường hợp kinh tế Mỹ lún sâu vào tình trạng suy thoái, khu vực Á Châu sẽ gánh chịu những ảnh hưởng đáng kể.

Bà Sirimanne nói: "Khu vực này là một khu vực có nhiều tính chất hướng ngoại. Theo tính toán của chúng tôi thì Đài loan, Nam Triều Tiên và Singapore là những nước sẽ chịu tác động nhiều nhất trong trường hợp kinh tế Mỹ bị suy thoái."

Phúc trình của Liên Hiệp Quốc cho biết tỉ lệ tăng trưởng của Trung quốc và Ấn Độ sẽ tiếp tục ở mức cao và sẽ dẫn đầu khu vực này. Bà Sirimanne nói rằng mức tăng trưởng của Trung quốc dự kiến sẽ giảm bớt chút đỉnh trong năm nay vì chính phủ ở Bắc kinh đã tìm cách tránh cho nền kinh tế bị lên cơn sốt và mức cầu ở các thị trường xuất khẩu trở nên yếu đi.

Bà Sirimanne nói: "Ngay cả trong trường hợp đà tăng trưởng của Hoa kỳ chậm lại với mức độ vừa phải, kinh tế Trung quốc vẫn sẽ tăng trưởng rất nhanh trong năm 2008 với tỉ lệ khoảng 10,8%. Trong năm nay Ấn Độ cũng dự kiến tăng trưởng 9%. Vì vậy sẽ có một động năng rất to lớn được tạo ra trong khu vực."

Theo dự báo, kinh tế của Nam Triều Tiên sẽ tiếp tục tăng trưởng đều đặn, mặc dù nền kinh tế lớn hàng thứ nhì thế giới - là Nhật Bản, sẽ xuất hiện tình trạng tăng trưởng chậm lại vì ảnh hưởng của kinh tế Mỹ.

Phúc trình của Liên Hiệp Quốc cho biết các nền kinh tế thuộc thế giới đang phát triển ở Á Châu dự kiến sẽ tăng trưởng với tỉ lệ 7,8% trong năm nay, chậm hơn chút đỉnh so với năm ngoái. Indonesia dự kiến sẽ thu hút nhiều đầu tư nước ngoài vì lãi suất thấp và những dự án của chính phủ trong lãnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng.

Bản phúc trình công bố hôm thứ tư ở Bangkok cũng nhắc tới mối lo ngại về nạn ô nhiễm ngày càng tăng ở Trung quốc và Ấn Độ, và cảnh báo rằng sự xuống cấp của môi trường đang đe dọa tới công cuộc phát triển ở Á Châu. Phúc trình này cho biết ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn của Trung quốc đã làm gia tăng đáng kể số người mắc bệnh phổi, kể cả bệnh ung thư và những chứng bệnh khác về đường hô hấp. Tình trạng đất canh tác ở Trung quốc bị giảm mạnh vì phải nhường chỗ cho các dự án của ngành xây cất và chế tạo cũng đang đe dọa tới nguồn cung ứng nước và tình trạng an toàn lương thực. Phúc trình này kêu gọi chính phủ các nước ra sức giải quyết các vấn đề môi trường để bảo đảm cho công cuộc phát triển kinh tế bền vững.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG