Đường dẫn truy cập

Liên Đoàn Ả Rập chấp thuận kế hoạch cho vụ đối đầu ở Libăng


Các bộ trưởng ngoại giao trong khối Liên Đoàn Ả Rập đã chấp thuận một đề nghị để chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị đã khiến cho từ hơn 6 tuần lễ nay Libăng không có được một vị tổng thống.

Tại một phiên họp đặc biệt ở Cairo, các bộ trưởng ngoại giao trong khối đã ủng hộ việc chọn lựa tổng tư lệnh quân đội Michel Suleiman làm tổng thống Libăng, và kêu gọi mở ngay cuộc bầu chọn.

Cả hai phe chính trị kình chống nhau tại Libăng đã đồng ý rằng nên chọn ông Michel Suleiman làm tổng thống kế tiếp nhưng cuộc biểu quyết để quốc hội chọn ông tiếp tục bị đình hoãn trong lúc các phe phái cứ kéo dài những tranh chấp về các vấn đề chính trị khác, trong đó có việc thành lập chính phủ kế tiếp.

Tổng thư ký khối Liên Đoàn Ả Rập Amr Moussa nói rằng đề nghị của liên hiệp để chấm dứt tình trạng đối đầu tại Libăng dựa trên 3 điểm.

Theo lời ông tổng thư ký của khối liên đoàn Ả Rập thì đề nghị này kêu gọi bầu chọn một tổng thống, thỏa thuận về một chính phủ đoàn kết quốc gia, và những biện pháp khác, kể cả việc phải thông qua một đạo luật bầu cử mới sau khi tân chính phủ được thành lập.

Kế hoạch do Liên Đoàn Ả Rập đưa ra đề nghị rằng cơ cấu của chính phủ đoàn kết quốc gia cần phải được tổ chức thế nào để không một phe phái nào có thể áp đặt hay ngăn chặn một quyết định. Luật này cũng củng cố quyền lực cho tổng thống, dành cho ông vai trò dàn xếp những quyết định gây tranh cãi trong nội các.

Ông tổng thư ký Moussa nói rằng ông sẽ đi Berut trong vài ngày tới để mở thảo luận về đề nghị này. Ông cho biết khối Liên Đoàn Ả Rập sẽ nghiêm túc xúc tiến công việc và sẽ không để cho vấn đề cứ kéo dài ngày này sang tháng kia, từ đình đốn này sang đình đốn khác hay từ căng thẳng này sang căng thẳng kia.

Kế hoạch này được sự hậu thuẫn rộng rãi của các nước trong khối Ả Rập và được một số những phe phái then chốt tại Libăng hoan nghênh. Ông tổng thư ký Moussa cho biết đề nghị được Syria, một nước chính yếu hậu thuẫn cho phe đối lập tại Libăng, ủng hộ.

Tại Beirut, lãnh tụ liên minh cầm quyền có tên là 14 tháng 3, ông Saad Hariri, lên tiếng rằng đề nghị này tạo cho Libăng một cơ hội mới để bầu lên được một vị tổng thống với sự nhất trí.

Truyền thông tại Libăng trích dẫn lời chủ tịch quốc hội đồng thời là một nhân vật chống đối chủ chốt, ông Nabih Berri, cũng đã đồng ý với kế hoạch này. Nhưng theo tin cho hay thì nhóm đối lập Hezbollah đang đáp ứng một cách dè dặt hơn, và đang đòi phải làm sáng tỏ một số điểm trong đề nghị đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG