Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Roh Moo-hyun và Thủ Tướng Junichiro Koizumi mở hội nghị tại Nhật Bản bàn về vấn đề Bắc Triều Tiên. - 2004-12-17


Tổng Thống Nam Triều Tiên Roh Moo-hyun và Thủ Tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi hôm nay mở một hội nghị hai ngày tại Nhật Bản để bàn về vấn đề Bắc Triều Tiên.

Căng thẳng giữa Bắc Triều Tiên và Nhật Bản đang gia tăng vì vấn đề các công dân Nhật bị bắt cóc trong các thập niên 1970 và 1980.

Nhật Bản đòi Bắc Triều Tiên cung cấp thông tin về 8 nạn nhân bị bắt cóc mà chính phủ Bình Nhưỡng nói là đã qua đời và hai người khác hiện chưa rõ tình trạng ra sao.

Tại Nhật Bản, ngày càng có thêm nhiều người đòi áp dụng biện pháp trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên nếu họ không chịu đưa ra thông tin chính xác về những người Nhật bị mất tích. Nhưng Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Nhật Bản nói rằng bất cứ biện pháp chế tài nào cũng phải được phân tich kỹ lưỡng trước khi thi hành.

Ông Junichiro Koizumi và ông Roh Moo-hyun cũng thảo luận về vụ tranh chấp liên quan tới tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Trong một tuyên bố chung sau khi diễn ra hội nghị này Thủ Tướng Nhật Bản và Tổng Thống Nam Triều Tiên kêu gọi Bắc Triều Tiên mau chóng trở lại tham gia hội nghị sáu nước.

Ông Koizumi nói rằng, hai chính phủ Nhật Bản và Nam Triều Tiên sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau cũng như với Hoa Kỳ để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân và các vấn đề khác liên quan tới Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG