Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Âu Châu khai mạc hội nghị thượng đỉnh tại Brussels. - 2004-12-16


Hôm nay, Liên Hiệp Âu Châu khai mạc hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày tại Brussels và hy vọng rằng 25 nhà lãnh đạo các nước trong liên hiệp sẽ đề nghị mở các cuộc đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ để bàn về việc nước này xin gia nhập tổ chức quốc tế này.

Hôm qua, Nghị Viện âu Châu đã nói rằng nên khởi sự ngay các cuộc đàm phán này chứ không nên trì hoãn nữa.

Nhiều nước trong Liên Hiệp âu Châu đã bày tỏ e ngại về việc chấp nhận cho Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập tổ chức của họ vì thành tích nhân quyền của chính phủ Ankara và việc nước này không chịu công nhận chính phủ Chypre do người Chypre gốc Hy Lạp lãnh đạo.

Trong lời tuyên bố được đăng trên một nhật báo Đức xuất bản ngày hôm nay, Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Recep Tayyif Erdogan nói rằng, nếu Liên Hiệp âu Châu không cho nước ông gia nhập liên hiệp chỉ vì sự khác biệt văn hóa và tôn giáo thì đó sẽ là một sai lầm lớn.

Ông Erdogan khẳng định rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã hội đủ tất cả các điều kiện để trở thành một thành viên của Liên Hiệp âu Châu và đe dọa là sẽ đình chỉ quan hệ với Liên Hiệp âu Châu nếu tổ chức này đặt thêm điều kiện cho nước ông để có thể gia nhập tổ chức vừa kể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG