Đường dẫn truy cập

Công cuộc mua bán gạo ở Việt Nam bị đình trệ. - 2004-12-15


Tin của hãng thông tấn Reuters đánh đi từ Hà nội hôm thứ tư cho biết công cuộc mua bán gạo ở Việt Nam, quốc gia xuất khẩu gạo lớn hàng thứ nhì thế giới, đã bị đình trệ trong tuần vừa qua vì nguồn cung ứng bị thiếu hụt trước khi mùa thu hoạch mới bắt đầu từ tháng ba.

Một nhà mua bán gạo ở thành phố Hồ chí Minh cho phái viên Reuters biết rằng hiện giờ rất khó mua thêm gạo, và tình trạng khan hiếm này đã khiến giá gạo trong tuần qua ở vùng đồng bằng sông Cửu long tăng từ 2,100 đồng lên tới 2,300 đồng một ký.

Trong khi đó, tường thuật của hãng thông tấn Xinhuanet của Trung quốc cho biết trong năm nay Việt Nam sản xuất được 35 triệu 700 ngàn tấn gạo, tăng 3,5% so với năm ngoái, mặc dù diện tích canh tác giảm bớt và điều kiện thời tiết thiếu thuận lợi.

Xinhuanet trích lời các giới chức của bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ở Hà nội nói rằng tuy diện tích canh tác giảm 0,4% và gặp phải thời tiết giá lạnh và khô hạn, nhưng sản lượng lúa gạo năm nay đã gia tăng nhờ vào năng suất được nâng cao, đặc biệt là số thu hoạch ở mức cao của vụ đông xuân.

Theo ước tính của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, trong năm nay Việt Nam sẽ xuất khẩu từ 3 triệu 900 ngàn tới 3 triệu 950 ngàn tấn, tăng hơn 100 ngàn tấn so với năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG