Đường dẫn truy cập

EU hủy bỏ hạn ngạch đối với hàng dệt may Việt Nam vào cuối năm nay. - 2004-12-15


Tường thuật của nhật báo International Herald Tribune, số ra ngày thứ ba, cho biết các công ty Âu châu hoạt động trong các lãnh vực dược phẩm, viễn thông và bảo hiểm sẽ được tiếp cận thị trường Việt Nam dễ dàng hơn nhờ vào một thỏa thuận theo đó Liên hiệp Âu châu sẽ hủy bỏ chế độ hạn ngạch đối với hàng dệt may của Việt Nam vào cuối năm nay.

Hồi đầu tháng này, Liên hiệp Âu châu đã đồng ý hủy bỏ hạn ngạch đối với hàng dệt may của Việt Nam với điều kiện là chính phủ ở Hà nội nới rộng một số cam kết được ghi trong thỏa thuận mà Việt Nam và Liên hiệp Âu châu đã ký kết hồi tháng 10 liên quan đến việc Việt Nam xin gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới.

Trước đây, những cam kết vừa kể chỉ có hiệu lực khi nào Việt Nam gia nhập tổ chức mậu dịch toàn cầu này mà thôi. Được biết, trong năm 2003 Việt Nam đã xuất khẩu sang Liên hiệp Âu châu một số lượng hàng dệt may trị giá 550 triệu đô la, và theo dự báo con số này sẽ lên tới 650 triệu đô la trong năm nay.

Một thông cáo của văn phòng Liên hiệp Âu châu ở Hà nội cho biết để đổi lấy việc Liên hiệp Âu châu hủy bỏ hạn ngạch cho hàng dệt may vào ngày mồng 1 tháng giêng năm 2005, Việt Nam sẽ giảm thuế suất nhập khẩu đánh vào hàng vải và nước giải khát của Liên hiệp Âu châu và nới lỏng các hạn chế đối với dược phẩm nhập khẩu và gia tăng tỉ lệ vốn của các công ty Âu châu trong các liên doanh sản xuất dược phẩm tại Việt Nam.

Ngoài ra, xe máy chế tạo ở Liên hiệp Âu châu cũng được nhập khẩu với thuế suất ưu đãi. Về phần khu vực dịch vụ, các công ty Âu châu cũng nhận được nhượng bộ từ phía Việt Nam trong ngành viễn thông, điện toán, công trình và kiến trúc.

Giới hữu trách Việt Nam cũng sẽ cấp thêm giấy phép cho các công ty của Liên hiệp Âu châu hoạt động trong ngành bảo hiểm nhân thọ và phân phối hàng hóa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG