Đường dẫn truy cập

Ông Viktor Yanukovic tố cáo Hoa Kỳ can thiệp vào nội tình của Ukraina. - 2004-12-14


Thủ Tướng Ukraina, ông Viktor Yanukovic vừa lên tiếng tố cáo Hoa Kỳ can thiệp vào nội tình của Ukraina bằng cách tài trợ cho chiến dịch vận động tranh cử của đối thủ ông.

Hôm thứ Hai, Ông Yanukovic nói với hãng thông tấn AP rằng Washington rõ ràng đã can thiệp vào nội tình nước ông bằng cách gửi tiền bạc cho thủ lãnh đối lập Viktor Yushchenko, một nhân vật thân Tây Phương.

Chính phủ của Tổng Thống Bush đã gửi hàng chục triệu đôla tiền viện trợ cho các tổ chức chính trị Ukraina.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Richard Boucher khẳng định rằng Hoa Kỳ không thiên về bất cứ ứng cử viên nào tại Ukraina, mà mục tiêu của các khoản viện trợ của Mỹ là giúp tạo điều kiện cho một cuộc bầu cử tự do và công bằng.

Trước đó, tin cho hay là Quốc Hội Ukraina đã mở lại cuộc điều tra vào những cáo buộc cho rằng ứng cử viên Tổng Thống Viktor Yushchenko đã bị các đối thủ chính trị dầu độc.

Các bác sĩ Áo nói rằng ứng cử viên đối lập Ukraina đã bị dầu độc với chất dioxin, một hóa chất độc hại có thể gây thiệt mạng.

Ông Viktor Yushchenko đã yêu cầu dưỡng đường bên nước Áo giúp ông xác định chứng bệnh đã thay đổi màu da trên mặt ông, và làm cho da mặt như bị rỗ.

Hôm Chủ Nhật, ông Yushchenko một lần nữa, lại tố cáo chính phủ Ukraine tìm cách giết ông, trong khi các giới chức chính phủ Ukrana bác bỏ lời cáo buộc đó.

Hôm thứ Hai, Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Scott McClellan kêu gọi chính phủ Ukraine hãy mở cuộc điều tra đầy đủ vào nội vụ. Liên Hiệp Châu Âu cũng nói bất cứ ai bị phát hiện đã dầu độc ứng cử viên Tổng Thống Viktor Yushchenko, đều phải bị mang ra xét xử trước công lý.

Trong khi đó tại Kiev, các chuẩn bị đang được tiến hành để tổ chức lại các cuộc bầu cử Tổng Thống Ukraina.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG