Đường dẫn truy cập

Các cơ sở ngoại giao của Hoa Kỳ tại  Ả rập Saudi đóng cửa. - 2004-12-07


Các cơ sở ngoại giao của Hoa Kỳ tại Ả rập Saudi phải đóng cửa cho đến ít ra là hết ngày thứ ba, sau khi lãnh sự quán ở thành phố Jeddah bị tấn công.

Tin sơ bộ cho hay phía bị tấn công có 5 người nước ngoài làm việc cho lãnh sự quán và 4 bảo vệ người Ả Rập Saudi thiệt mạng; phía tấn công có 3 người thiệt mạng.

Từ trụ sở bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ ở Washington Thông Tín Viên David Gollust có bài tường trình như sau:

Các giới chức trong bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đang tìm cách kết hợp những sự kiện xoay quanh cuộc tấn công xảy ra vào lúc sáng sớm ngày thứ Hai tại lãnh sự quán ở Jeddah, thành phố cảng của Ả rập Saudi quay ra Biển Đỏ.

Các tay súng không rõ bằng cách nào đã len lỏi được vào khu vực lãnh sự quán được canh gác hết sức chặt chẽ, gây ra con số thương vong như vừa nêu, trước khi chịu khuất phục.

Số nhân viên lãnh sự quán, không phải là công dân Mỹ, đã chết và bị thương, dường như là những người đang ở trong tòa nhà sát cổng mà những kẻ tấn công đã đột nhập.

Còn nhân viên người Mỹ thì ở một tòa nhà khác. Họ đã lánh vào một căn phòng kiên cố.

Nghe nói có 1 công dân Mỹ bị thương nhẹ, nhưng không phải do kẻ tấn công gây ra.

Đây là vụ tấn công mới nhất trong nhiều vụ tấn công kể từ 18 tháng qua, nhắm vào người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Ả rập Saudi. Lên tiếng với báo chí trong lúc đang tiếp Tổng Thống lâm thời của Iraq tại Tòa Bạch Ốcc, Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush ca ngợi Nhà chức trách Ả rập Saudi đã phản ứng nhanh chóng, và ngỏ lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các bảo vệ bị giết trong vụ tấn công.

Tổng Thống Hoa Kỳ nói rằng vụ này cho thấy bọn khủng bố tiếp tục nhắm vào Hoa Kỳ và các thân hữu ở Trung Đông.

Các vụ tấn công ở Ả rập Saudi nhắc nhở chúng ta rằng khủng bố vẫn tiếp tục hoạt động. Chúng muốn làm giao động ý chí của các quốc gia tự do. Chúng muốn Hoa Kỳ phải rời khỏi Ả rập Saudi. Chúng muốn Hoa Kỳ phải rời khỏi Iraq. Chúng muốn Hoa Kỳ phải khiếp sợ và mệt mỏi, trước quyết tâm của chúng là sẵn sàng giết một cách hú họa, kể cả những người vô tội.

Tổng Thống Bush còn nói rằng ngoài một số kẻ tấn công bị giết và bị bắt, ông tin tường rằng Nhà chức trách Arập Saudi sẽ chia xẻ thông tin với Hoa Kỳ về những gì họ biết được trong vụ này.

Tính đến giờ, các giới chức Hoa Kỳ vẫn chưa rõ lý lịch của những kẻ tấn công. Phía Nhà chức trách Ả rập Saudi thì nói rằng đây là những thành viên một nhóm "bất bình thường", một thuật ngữ mà vương quốc này thường dùng mỗi khi nói tới những dân quân Hồi giáo.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ xác nhận là lãnh sự quán ở thành phố Jeddah, lãnh sự quán ở thành phố Dhahran, và đại sứ quán ở thủ đô Riyahd sẽ đóng cửa ít ra là cho đến hết ngày thứ 3 để duyệt xét về mặt an ninh.

Trong thời gian gần đây, Ả rập Saudi thường xảy ra các vụ tấn công nhắm vào người nước ngoài và có nhiều mối đe dọa khủng bố; cho nên 3 cơ sở ngoại giao vừa nói đã được Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ chỉ định là những nhiệm sở phi-lệ thuộc, có nghĩa là nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ tại đó không được mang gia đình đến ở chung.

Cách nay 1 tháng Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cũng khuyến cáo công dân Mỹ nên hoãn những chuyến du hành đến Ả rập Saudi, còn những công dân nào đã ở đó vì lý do riêng tư, thì hãy rời khỏi vương quốc càng sớm càng tốt.

Mặc dù có những cảnh báo này, cộng đồng công dân Mỹ thường trú tại Arập Saudi vẫn còn đến mấy ngàn người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG