Đường dẫn truy cập

ASEAN 10 đang diễn ra tại Lào. - 2004-11-30


Hãng thông tin điện tử Xinhuanet tường thuật tin của Việt Nam thông tấn xã nhận định rằng hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 10 đang diễn ra tại Lào đưa các nước thành viên lên một đỉnh cao hợp tác và xây dựng sự nhất trí, chứng tỏ rằng khối này là một tổ chức năng động trong khu vực đang trên đường hoà nhập và phát triển.

Hội nghị được coi như một diễn đàn hữu hiệu tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận giữa các nước thành viên và các đối tác đối thoại nhằm vạch ra các giải pháp chung để giải quyết sự cách biệt lớn trong phát triển, các tác động tiêu cực của cuộc chiến tranh tại Iraq, giá dầu tăng vọt, dịch cúm gà và nạn khủng bố quốc tế.

ASEAN 10 đánh dấu một khai thông trong việc thúc đẩy sự hợp tác giữa ASEAN+1 với Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Triều Tiên, Ấn Độ, Australia, và New Zealand. Các nhà lãnh đạo ASEAN tiến hành bước đầu trong việc thành lập một khu vực mậu dịch tự do giữa ASEAN, Australia và New Zealand trong 10 năm tới đây.

Các hiệp định hợp tác ký với Trung Quốc hướng tới mục đích thành lập một khu vực mậu dịch tự do lớn nhất thế giới, khu vực mậu dịch tự do đầu tiên giữa ASEAN và từng nước một, vào cuối thập niên này.

Nam Triều Tiên cũng dự trù ký một thông cáo chung với ASEAN về hợp tác toàn bộ, làm cơ sở cho việc thành lập một khu vực mậu dịch tự do giữa ASEAN và Nam Triều Tiên trong 10 năm tới hoặc sớm hơn.

ASEAN và Nhật Bản duyệt lại các kết quả của việc thực thi hiệp định năm 2003 về hợp tác kinh tế chặt chẽ hơn, nhất là tiến trình hội ý hướng tới việc tự do hóa thuơng mại dịch vụ và hàng hóa, và đầu tư. Hai bên sẽ ký một thông cáo chung về hợp tác chống khủng bố.

Nga trở thành quốc gia thứ 7 ký hiệp định hữu nghị và hợp tác. 6 quốc gia khác đã ký là Papua New Guinea, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Pakistan và Nam Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG